[Review] – Pride and Prejudice 1995 (TV Mini-series)

Mình quyết định là sẽ cho văn học cổ điển một cơ hội. Sau khoảng ba năm vứt chỏng chơ quyển Kiêu hãnh và Định kiến mới chỉ đọc được 1/3 trên kệ, mình đã có thể hoàn tất nó chỉ trong một đêm. Kinh ngạc là câu chuyện cuốn hút mình từ đầu đến cuối.

Công đầu phải cảm ơn bộ phim Pride and Prejudice 2005 đã cho mình thấy những điều mà mình đã bỏ lỡ. Tuy nhiên sau khi đọc xong thì mình lại không cảm thấy thỏa mãn với chính phiên bản năm 2005, vì có rất nhiều tình tiết bị sửa đổi, lời thoại cũng không giữ được giọng điệu trang trọng mà nồng nhiệt, rất thông minh của tác giả.

Thế nên mình tìm đến phiên bản mini-series năm 1995. Và với Imdb là 9.2 (wow!) thì ai lại không cho nó một cơ hội cơ chứ? Và công nhận là mình ngất ngây luôn. !_! Bạn  nào còn đang ngại ngần với quyển sách thì đi xem trước cũng ổn. :”)

Sơ lược một chút. Kiêu hãnh và định kiến là tiểu thuyết thế kỉ thứ 18 của nữ nhà văn Anh quốc Jane Austen. Tiểu thuyết nói về tình yêu và hôn nhân giữa các tầng lớp khác nhau ở Anh quốc trong cùng thời kỳ đó. Quý ngài Bennet có năm người con gái. Vì vậy mà khi ông chết đi tất cả gia tài đều sẽ được chuyển lại cho người cháu họ hàng xa xôi. Cho nên, nhiệm vụ tối quan trọng của năm người họ hẳn là phải kiếm được một anh chàng giàu có làm chồng. Trong khi người chị cả Jane hiền dịu lẩn quẩn trong mối quan hệ với anh chàng Bingley sôi nổi và tốt bụng, hai cô em gái út ngớ ngẩn đuổi theo những mối quan hệ chớp nhoáng với các chàng sĩ quan thì Elizabeth Bennet từ căm ghét đến bối rối rồi cảm mến Fitzwilliam Darcy, một quý ngài cực kì kiêu hãnh.

Về các nhân vật chính, hơi xấu hổ khi nói điều này mà tại vì nhìn thấy chú Colin Firth đóng vai chính nên mới quyết định xem ngay và luôn. 😦 Nhưng làm sao có thể phủ định vẻ đẹp quý ông của chú ấy đây? :(( Colin Firth rất hợp với vai quý ngài Darcy, theo mình nghĩ. Với vẻ mặt lạnh lùng mà đầy lịch lãm, hoàn toàn trùng khớp với vẻ kiêu hãnh mà mình tưởng tượng khi đọc quyển sách. Về sau, những đoạn như khi Darcy tỏ tình với Elizabeth, mình lại càng phục tài diễn của chú, những đoạn Darcy bồn chồn, cố gắng kìm nén để không bộc lộ tình cảm với Elizabeth đều được thực hiện rất tài tình. (Mà nói chung là vẻ đẹp trai của chú đã cuốn phăng tất cả rồi. :)) )

Elizabeth Bennet do Jennifer Ehle thủ vai. Ban đầu thì mình không thích tạo hình của các cô gái trong phim lắm. Vì trông họ không được thanh thoát mảnh mai cho lắm. Quan điểm này mình cũng áp đặt luôn lên cô Jennifer Ehle. Nhưng xem phim rồi mới thấy sai lầm ghê gớm. Jennifer Ehle có một nét duyên dáng, tinh nghịch và thông minh, y như Elizabeth Bennet vậy. Gương mặt của cô rất tươi tắn, có chút tinh quái, nhưng đồng thời cũng đằm thắm và nhẹ nhàng. Túc trực thường nhật trên gương mặt cô là nụ cười mỉm dịu dàng, đúng như Elizabeth mình tưởng tượng. Không quá tomboy và tinh nghịch như phiên bản 2005. Phiên bản Elizabeth 1995 chính là cô tiểu thư vừa quý phái vừa sắc xảo.

Năm chị em nhà Bennet

Nhìn chung mà nói thì mình rất hài lòng với dàn diễn viên. Mọi nhân vật đều được tái hiện đúng gần như 8/10 những gì mình mong muốn. Điều mà mình thích nhất là những câu thoại quan trọng từ truyện đều được giữ nguyên vẹn trong bộ phim, không bị thay đổi nhiều. Bối cảnh cũng không khác, còn có vài chi tiết nhỏ được thêm thắt vảo rất tài tình mà mình nghĩ còn góp phần thể hiện rõ hơn cảm xúc và tính cách nhân vật.

Các bối cảnh, những tòa dinh thự, ngôi nhà phần nào cũng được thể hiện ổn. Tuy nhiên cũng có vài cảnh như hội trường khiêu vũ đầu tiên hay nhà người dì Phillips thì trông không được tự nhiên, không được hoành tráng cho lắm. Nhưng chung quy thì khung cảnh thiên nhiên, các toàn nhà đều rất lộng lẫy và phù hợp với truyện. Trang phục của các cô gái thì khác đơn giản, không cầu kì cho lắm. Mình sẽ thích hơn nếu các cô gái trông diện hơn một tí, nhưng trong bộ phim thì họ vẫn toát ra vẻ quý phái và kiều diễm cần thiết.

Âm nhạc trong series thì mình nghĩ không bằng bản phim 2005. Có nhiều đoạn tiếng đàn và tiếng nhạc có lẽ không bị lấn át đi sẽ hay hơn. Còn những điệu nhảy đôi lúc như đang thử thách lòng kiên nhẫn của mình với các động tác lặp đi lặp lại mãi (cứ như đến vô tận ấy).

Cảm xúc khi xem phim của mình cũng nguyên vẹn (nhiều đoạn còn hơn nữa cơ..). Những nhân vật cần yêu thì vẫn đáng mến dễ thương, những nhân vật cần chê trách vẫn giữ được vẻ ngờ nghệch ngu xuẩn. Tóm gọn lại thì đây là phiên bản tài tình nhất, khéo léo nhất, phù hợp nhất với cuốn sách.

Chỉ có 6 tập phim tất cả, mỗi tập dài chừng một tiếng nên cũng không mất nhiều thời gian lắm thưởng thức series này. Tiếc là trên youtube lại mất tập 4 vietsub. (Đồng thời cũng không tìm được tập 4 HD) Nên nếu các bạn muốn thưởng thức trọn vẹn thì đành phải xem tập 4 mà không có engsub hay vietsub gì hết. :< Mình thì không đủ trình tiếng Anh nên xem tập đó rất bứt rứt. :< Đành chịu.

Link youtube ở đây nhé: https://www.youtube.com/watch?v=HCp9P3a35lU

Những ep sau các bạn cứ xem ở phần related videos.

Mong là bộ phim cũng sẽ làm hài lòng bạn giống như nó đã làm hài lòng mình. Một chút lãng mạn cho những ngày cuối tháng hai không phải là sự lựa chọn tồi đâu. Chúc các bạn xem phim vui vẻ.

– Nghé –