[Review] – Dunkirk

dunkirk-poster
Từ trước đến giờ, phim của Nolan luôn để lại cho mình rất nhiều ấn tượng với những thông điệp rất thực tế và sâu sắc, cũng như những chi tiết phim hack não khiến người xem không khỏi băn khoăn suy nghĩ. Có điều thật sự mà nói thì tuy mình thán phục những chi tiết siêu deep và nhức đầu đó, chưa có cái nào hoàn toàn thuyết phục khiến mình trầm trồ cả. Với Dunkirk lần này, Nolan dường như đã chuyển sự chú ý từ nội dung sang hình ảnh và âm thanh, và đối với mình thì việc thay đổi này tạo ra một bộ phim rất mới mẻ và thành công.

Dunkirk kể về cuộc di tản của quân Đồng Minh trong thế chiến thứ hai. Khi đó, quân Đức ép quân dồn hơn 400000 quân Đồng Minh tại bờ biển Dunkirk ở Pháp. Tuy nhiên ngay lúc đấy, lực lượng chủ công của Đức được nhận lệnh ngừng tham chiến trong ba ngày, tạo điều kiện cho quân Đồng Minh sơ tán qua đường biển với kết quả là cứu được đến 330000 quân.
Phim được chia thành ba tuyến thời gian, một tuyến thời gian một tuần của lính bộ binh trên bờ biển, tuyến thời gian một ngày của ba cha con trên thuyền đến cứu quân, và tuyến một tiếng đồng hồ trên không của anh phi công. Ba tuyến thời gian này được đan xen lồng vào nhau, và gặp nhau ở một thời điểm gần đoạn kết. Vì nội dung phim thật sự rất đơn giản nên mình thấy chọn việc chia thành nhiều timeline như thế này khiến cho phim có phần thú vị hơn, tạo được những điểm lặng, điểm dừng khi chuyển cảnh từ timeline này sang timeline khác. Với các bạn đã quen với phim của Nolan thì những chi tiết lồng các timeline với nhau như thế này thật sự không quá khó để theo dõi; nhưng với những ai chỉ quen với các phim hành động bình thường thì có lẽ sẽ rất bối rối không hiểu chuyện gì đang xảy ra, vì đang đêm lại ngày rồi đang ngày lại đêm rất hỗn loạn. :))

Dunkirk khác với những câu chuyện chiến tranh trên màn ảnh khác. Ở Dunkirk không có một nhân vật chính nhất định, xuyên suốt bộ phim ta gặp gỡ những nhân vật khác nhau sẽ cho ta những thông điệp khác nhau. Mình thật sự rất thích điều này của phim, không còn những anh hùng chiến trường hay những câu chuyện lãng mạn, những con người cao cả hiên ngang anh dũng. Dunkirk có những mặt tối của con người trên chiến trận khi đương đầu với sống còn. Nhất là ở tuyến những người lính bộ binh, những con người trong cơn tuyệt vọng tìm mọi cách để trở về quê nhà, phải trải qua liên tiếp những tình huống nguy hiểm cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, Dunkirk cũng còn ở đó những con người nguyện vì tổ quốc lao thẳng vào trận chiến không quay đầu, nhưng họ hiện lên rất bình thường, như đó là một việc hiển nhiên, không hào tráng cũng chẳng ồn ào.

dunkerque-hardy-pic3

Phim không nhiều thoại, chủ yếu tập trung vào thần thái cảm xúc của nhân vật. Với mình thì diễn xuất đều ổn, riêng mình ưng nhất là của Tom Hardy (excellent as always) và anh diễn viên đóng vai anh lính người Pháp. Cả hai đều không có nhiều thoại (đặc biệt là anh lính), nhưng chỉ qua ánh mắt, qua cử chỉ lại khiến mình cảm nhận phim rất rõ ràng và chân thật.

Cú ăn điểm nhất của phim chắc chắn phải nằm ở phần âm thanh. Cả bộ phim chỉ có một vài đoạn nhạc lặp đi lặp lại, nhưng với cách hiệu chỉnh rất hiệu quả. Từ đầu đến cuối phim đều bao trùm bởi không khí thấp thỏm hồi hộp không ngừng. Có những đoạn âm thanh rin rít dường như cứ kéo dài mãi khiến khán giả không thôi lo sợ, lại có những đoạn âm thanh bỗng nhiên dừng hẳn lại, lắng xuống bất ngờ khiến tim mình như muốn ngừng đập luôn. =)) Tiếng máy bay hú, bom nổ ồn ã không khác gì những đoạn phim tài liệu chiến tranh. Tuy chỉ xem phim ở định dạng 2D bình thường nhưng mình phải công nhận là rất sống động và chân thực. Vì âm thanh mà dù phim lần này rất ngắn, chỉ khoảng một tiếng rưỡi, mình thì cảm thấy dài như cả thập kỉ.

screen-shot-2017-03-29-at-7-06-42-pm

Về mặt hình ảnh, Dunkirk có một tông màu chủ đạo tuy không mới mẻ nhưng thật sự rất đẹp. Nó hiện lên sự cũ kĩ mà bạc bạc như những thước phim xưa, nhất là những đoạn đầu ở bờ biển. Bên cạnh đó là những bố cục rất gọn ghẽ đẹp mắt. (Có những cảnh như khi binh lính tập trung thành những hàng thẳng tắp cho dù bom đạn vừa quét như vũ bão qua, vừa thể hiện được cái kỷ luật quân đội, mà cũng vừa tạo nên một bức ảnh hoàn hảo.) Những khung đoạn quay cả một bầu trời giao với mặt biển xanh ngắt qua chiếc phi cơ đang chao lượn khiến bạn dù có đang hối hả theo mạch phim cỡ nào cũng phải bỏ ra một vài giây mà lặng im thán phục. Riêng ở mặt này thì mình phải công nhận chỉ có ra rạp mới cảm nhận được hoàn toàn, chứ về nhà giờ kiếm hình chèn vào bài mình lại cảm thấy cứ không đúng không giống trong rạp thế nào ấy. =)) Những đoạn bom nổ dầu cháy cũng không do đó mà bớt khốc liệt. Nhất là mấy đoạn chìm dưới nước, nhìn nhân vật trên phim mà mình cũng muốn ngộp thở theo. Nhịp phim tuy khẩn trương nhưng quay phim xem vẫn rõ ràng ai đang làm gì, chứ không như những phim hành động mình hay xem đổi góc máy xoành xoạch chả nhìn ra gì.

christopher-nolans-dunkirk-imax-poster-cropped

Sau khi đi xem về thì mình đọc nhận xét rằng phim dường như đã bỏ qua và phủ nhận vai trò của quân Pháp trong trận Dunkirk. Mình nghĩ rằng, dù sao thì cũng là một bộ phim về Anh quốc, diễn viên Anh quốc, và câu chuyện kể đến cũng không phải toàn bộ cuộc chiến mà chỉ là một cuộc di tản, thì những gì phim thể hiện cũng là bình thường và dễ hiểu. Nếu thêm tuyến của quân Pháp thì quân Đức thì có lẽ sẽ không thể có một bộ phim gọn ghẽ và súc tích như vậy, mà mình thì lại cảm thấy bộ phim này ăn điểm chính vì cái sự đơn giản gọn gàng đó. Cho nến chú ý nhỏ là bạn nào kỹ càng về tính chân thực của lịch sử thì chắc sẽ không ưng phim lắm. Cái mình không thích lắm đó là phim khởi đầu vội vã nên kết cũng có vẻ chóng vánh. Xem hết cả bộ phim thì cũng không nghĩ kết thúc của phim sẽ hoành tráng hay có điểm đột phá, nhưng kết phim có phần khiến mình hơi bị hụt cảm xúc sao đó.

Nhưng tổng kết lại thì lâu lắm rồi mình mới có một cảm giác thỏa mãn khi ra rạp như vậy. Đi vào ngày thường rạp vắng bóng một mình trọn rạp cảm giác còn thích thú hơn nữa. Cơ mà cũng vì vậy mà sợ là phim sẽ ngưng chiếu sớm vì có vẻ dân mình không chuộng phim thế này lắm. Cho nên mình kêu gọi các bạn ra rạp thưởng thức phim thử xem, thay đổi gu một chút xem có hợp không, biết đâu bạn cũng thích nó giống mình thì sao?

 

 

