[Review] – Cat Street

Thật là tiếc vì đến bây giờ mình mới biết đến bộ truyện này 😦

Cat.Street.full.1500898

CAT STREET

Thể loại : Drama, Romance, School life, Shoujo, Psychological, Slice of life

Tác giả: Kamio Youko

Tóm tắt nội dung: 

-Câu chuyện tập trung vào Keito Aoyama, một diễn viên nhí nổi tiếng lúc trước. Vì một vài chuyện xảy ra, cô rời khỏi thế giới giải trí và từ bỏ gia nhập vào xã hội xung quanh. 16 tuổi, mỗi ngày của Keito trôi qua trong buồn chán và không hề có mục đích. Nhưng rồi một ngày cô gặp một người lạ mặt dẫn cô đến El Liston – một ngôi trường không tốn tiền cho những học sinh trung học như chính cô, những người không thuộc về nơi nào cả. Và ở đây Keito dần dần bắt đầu một chương mới của cuộc đời. Cùng với sự giúp đỡ của người bạn thuở thơ ấu, Taiyou, và những người bạn mới Rei, Momiiji, và Kouichi, Keito mở lòng hơn và chấp nhập sự giúp đỡ của họ. Vậy cô có tiếp tục đóng phim trở lại? Liệu cô có tìm được những người bạn thực sự? Cả tình yêu nữa?

Review

Trước hết, đối với những bạn chưa biết nhiều về tác giả Kamio Youko thì đây chính là tác giả của bộ manga Hano Yori Dango đình đám. Dù đã xem phim đến cả 2,3  bản nhưng mình lại chưa đọc bộ manga HYD bao giờ, có lẽ một phần chần chừ vì nét vẽ không hợp ý mình lắm. Vì vậy mà khi review Cat Street, có lẽ mình sẽ thiếu đi một phần so sánh manga này với bộ manga nổi tiếng nhất của Kamio Youko, HYD.

Mình hay đi xem các thread giới thiệu manga cho nhau và phát hiện ra Cat Street ở đây, cũng như rất nhiều bộ manga khác mình lưu lại để đọc dần. Vậy tai sao mình lại chọn Cat Street trong số cả một list dài những bộ manga chưa đọc? Phần tóm tắt nội dung đã thu hút sự chú ý của mình ngay từ đầu, công thêm vào đó là thể loại Drama + Psychological. Đặc biệt là thể loại Drama, vì với Drama thì mình có mong đợi một chút kịch tính đặc biệt hơn ở Cat Street so với những bộ manga khác.

Đúng thật là chính plot truyện cũng kịch tích hơn những bộ manga thông thường thật ( dù không rõ ràng lắm)  Một diễn viên nhí thiên tài và yêu thích công việc của mình nhưng lại đến với nghiệp diễn bằng những ấn tượng không đẹp và khá khiên cưỡng: bố mẹ thúc ép, bạn bè xa lánh, người bạn duy nhất tìm được trong thế giới giải trí lại là người phản bội mình một cú đau đớn nhất. Vậy nên khi cú shock đầu tiên xảy đến, Keito, ở lứa tuổi quá sớm như vậy dĩ nhiên đã không thể chịu được. Bắt tay vào đọc truyện, mình tò mò không biết tác giả sẽ để cho Keito mở lòng theo cách nào. Và cái tên El Liston hiện ra.

Đi hết cả bộ truyện, thiện cảm của mình dành cho El Liston cứ lớn dần lên, nhưng có lẽ sẽ không bao giờ bằng tình yêu của bốn nhân vật chính dành cho ngôi trường đặc biệt này. Có lẽ đối với Keito, Kouichi, Rei, Momoji, El Liston là chốn dung thân, là nơi để thuộc về. Ở đây bạn sẽ chẳng lo bị dòm ngó, không bị những ánh nhìn phán xét – bạn được tự do. Nhìn bốn người xa lạ trở nên thân thiết và gắn kết với nhau chặt chẽ từ khi còn ở cái tuổi trung học đến khi lớn lên, mỗi người bước đi trên con đường riêng nhưng vẫn không quên nhau, vẫn hẹn gặp mặt mới thấy được sự đặc biệt của El Liston. Và đó cũng là lí do cả bốn người bạn nhất quyết duy trì ngôi trường này để cho sẽ còn nhiều người hơn tìm được mục đích cuộc sống của mình với sự giúp đỡ từ El Liston và cả những con người ở đó.

Về phần nhân vật, bốn người đều khiến mình yêu thích. Dù điểm nhất trọng tâm của bộ manga vẫn là Keito, nhưng cả ba người còn lại cũng được chú ý không kém cạnh.

manga-cat-street-3

Có một điều đặc biệt về Keito đó là chính vì từ bỏ xã hội xung quanh và sống tách biệt từ khi còn bé nên Keito trước đó chưa hề hoàn thành bậc trung học cơ sở -> lí giải cho sự ngô nghê của cô ở một số phân đoạn. Và có lẽ vì vậy ở Keito mình thấy một chút ngây thơ, một chút ngông, và cả một chút sợ sệt chần chừ vẫn còn đọng lại từ trải nghiệm buồn ở quá khứ. Câu chuyện Keito không cho bạn một khía cạnh nào mới mẻ về ước mơ cả. Sẽ vẫn là những thứ có lẽ bạn đã quen thuộc. Nhưng Keito khiến bạn suy nghĩ về chúng, một lần nữa. Cat Street không thật sự tập trung vào mảng Shoujo, mà là về câu chuyện về ước mơ và đam mê của tuổi trẻ nhiều hơn. Bẻ sang chuyện tình cảm, mình thấy tình cảm của Rei là chân thành nhưng với Keito thì có chút gì đó không như thế. Nếu nhớ đến việc Keito thực chất ngừng lớn từ lúc xảy ra chuyện với sự nghiệp diễn viên nhí của mình, thì bạn sẽ thông cảm một chút ( như mình) cho chuyện Keito quá nhanh chóng chấp nhận quen Rei. Lại thêm một điều ghi điểm trong mắt mình đó là việc tác giả có lồng một chút sự thật vào chuyện tình yêu: tình yêu không cất thành lời và không có dũng khí thì sẽ mãi là một tình yêu thầm kín không đến được với người mình yêu. Và đó là cách Kouichi để vuột mất Keito.

Cat Street không hề dài, chỉ khoảng 40 chap nhưng lại có thể tô điểm mỗi nhân vật một màu sắc riêng biệt và không người nào giống người nào – một điều đáng khen. Hơn nữa, kể cả khi bạn không phải là Keito, Rei, Momiji hay Kouichi, không phải là một diễn viên thiên tài, không đá banh xuất sắc, hay là một con mọt máy tính tài giỏi, bạn vẫn có thể đồng cảm với những con người này. Câu chuyện được truyền tải với mạch truyện vừa phải, rất thấm.

afterlight

Tình bạn của bốn con người ở Cat Street cùng tình yêu của họ dành cho El Liston rất đẹp và cảm động. . Mình cũng thích cách ví von Keito, Momiji, Kouichi và Rei = Cat street/ stray cat. Bốn con mèo hoang đã từng vấp ngã, từng quẩn quanh vô định tìm kiếm mục đích sống, từng thất bại tìm được một chỗ trú thân và dần tìm lại được ý nghĩa cuộc sống của mình. Nét vẽ của Cat Street không giống nhiều bộ shoujo khác. Gọn gàng đơn giản và có chút gì đó thanh mảnh, có lẽ chính nét vẽ này giúp cho nhân vật hiện lên thực tế hơn. Để kết thúc cho phần Review thì mình có một thông tin nhỏ nhỏ đó là Cat Street có được chuyển thể thành drama ngắn tập ( nhưng không dài lắm đâu, theo mình nhớ thì khoảng 6 ep thôi). Vì ấn tượng với cách Cat Street lấy được rất nhiều cảm xúc của mình khi đọc, chắc chắn khi nào rảnh mình sẽ mò đi xem bản drama ❤

photo

Chấm điểm: 9/10 

+ plot truyện hợp lí và logic, dễ thấm, xúc động, nhân vật xây dựng tốt, nét vẽ rất OK và rất đặc trưng cho tác giả

– chuyện tình cảm chưa được khai thác sâu đối với một bộ shoujo ( nhưng vẫn đủ cầm chân được bạn bằng những thứ khác, đừng lo ;))

-Đù-

