[Review] – Another ( horror anime)

Thật ra bài này thuộc chuỗi bài post cho mùa Halloween vừa rồi nhưng mình lại kẹt quá thành ra dời đến tận một tuần mới post được 😦

ANOTHER

oL6XTStr

Độ dài: 12ep

Tóm tắt nội dung:

Vào năm 1972, một học sinh trung học nổi tiếng tên Misaki đột ngột qua đời. Tất cả mọi người trong lớp cô đều kinh ngạc và suy sụp trước mất mát này, và cả tập thể quyết định sẽ coi như Misaki vẫn còn sống. Kể cả thầy giáo chủ nhiệm của lớp cũng đồng ý với quyết định này và trong giờ học vẫn đặt câu hỏi cho chiếc bàn trống. Khi rửa tấm ảnh chụp cuối cấp của cả lớp ra, người ta lại thấy cả Misaki trong hàng như thể cô chưa từng qua đời. Hàng chục năm sau, Koichi một thanh niên 15 tuổi chuyển trường đến một vùng ngoại ô và gặp một cô gái tên Mei Misaki. Nhưng không ai trong lớp cậu thừa nhận sự có mặt của cô ấy. Bạn có thể nghĩ Mei là một con ma, nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

Bonus: theo như mình được biết thì Another được chuyển thể từ tiểu thuyết bởi Yukito Ayatsuji – một nhà văn thể loại Mystery và Horror. Another còn có bản manga nữa nhé!

another-2426063

Mình thừa nhận mình hầu như chẳng xem Anime bao giờ, hơn nữa horror anime lại là một phạm trù kén cá chọn canh bởi không phải anime nào theo horror cũng đạt thành công. Nhưng ngay khi được ra mắt thì, Another nổi bật lên hẳn trong dòng này và mình nghĩ Another thành công như vậy cũng không phải khó hiểu.

“Who is dead?”

Từ ep đầu đến tận đoạn cuối của season bao trùm một không khí u ám, một phần còn là nhờ thành công về mặt âm nhạc và cả hình ảnh. Nhưng sự u ám còn đến từ các nhân vật và sự kiện trong anime.

another03

Nhân vật chính là Mei, Koichi và lớp 3-3. Mình không định nói nhiều về phần nội dung vì không khéo sẽ làm lộ một số plot twist quan trọng ( không còn plot twist thì yếu tố horror cũng giảm đi hẳn ). Không khó để để ý thì với một horror anime lấy bối cảnh học đường, những vấn để liên quan đến trường lớp và bạn bè một cách nào đó cũng được chuyển tải gián tiếp như một chủ đề phụ. Lớp 3-3 mấy chục năm sau và lớp 3-3 khi xưa, đều cùng là một lớp 3-3 nhưng lại trái ngược nhau hoàn toàn. Anime nhấn mạnh nhiều về việc liệu sức mạnh tập thể có là tốt? Hay liệu mỗi cá nhân có sẵn sàng hi sinh vì tập thể, vì cái chung. Nói về nhân vật thì có lẽ Mei và một số thành viên 3-3 sẽ chiếm được nhiều thiện cảm hơn là Koichi vì Koichi quá giống với một nhân vật chính điển hình mọi người hay thấy trong phim kinh dị – cũng đâm đầu vào những thứ hiển nhiên là không nên, cũng tò mò vãi cả ra gây hậu quả cho mọi người xung quanh ( nhưng vẫn cứ tò mò)… Nên nếu bạn là một trong số những người không thể chịu nổi tuýp nhân vật kiểu này thì chắc là Koichi sẽ có vài điểm trừ lớn. Tuy vậy, không thể phủ nhận là chính cái thói tò mò của Koichi mới đem đến một horror anime thú vị như Another 😀

1359413392_75940

Anime này thuộc dang gore loại trung – có kha khá cảnh máu me nhưng không tràn ngập đến phản cảm nên mình không nghĩ đối tượng xem bị giới hạn nhiều lắm. Tình tiết truyện hợp lý và các nút thắt mở đặt đúng lúc đủ để mình vỡ lẽ “ Ơ thế mà mình không nghĩ ra”. Suốt cả 12 ep, bạn cũng như Koichi, Mei, và tập thể lớp 3-3 đều đi tìm cùng một người bằng những suy đoán, nghi ngờ ( tìm ai thì mình không thể bật mí được rồi 😉 ). Nhưng khi phát hiện ra người đó, mình tin chắc rằng bạn sẽ ngạc nhiên. Nhưng có lẽ cái ngạc nhiên này còn là một chút thất vọng. Xem xong cả anime thì mình thấy thật ra tác giả hoàn toàn thành công trong việc đưa ra một yếu tố bất ngờ nhưng sự bất ngờ này hình như đặt sai chỗ. Có lẽ vì điều này, mà dù trong suốt quá trình xem Another khiến cho mình vừa hồi hợp vừa sợ, thì cái kết lại khiến mình hơi hụt hẫng một tí.

Nhìn chung, Another là một anime sáng giá trong dòng horror,tách biệt với các anime cùng dòng vì sự độc đáo và tạo hình tính cách nhân vật tốt. Rất thích hợp cho các bạn newbie trong thể loại này ( như mình) ! Nghe đâu rất có thể sẽ có Another season 2, thôi thì mình cứ hi vọng vây 🙂

Điểm: 8.5/10

(+): plot twist tốt, hình ảnh/ tạo hình tính cách nhân vật tốt, khác biệt so với các horror anime khác

(-): cái kết dù bất ngờ nhưng không thoả mãn lắm, bài hát mở đầu tập không hay bằng bài hát kết.

-Đù-

