[Review] – Arrival

Mình và bạn chọn Arrival như một sự lựa chọn cuối cùng trong list phim chiếu rạp vào một ngày cuối năm. Mình không nghĩ là mình sẽ cảm thấy thỏa mãn, nhưng hóa ra lại bị làm cho ấn tượng đến bất ngờ. Spoiler nhẹ phía dưới, vì phim này mình không biết nên nói như thế nào nếu không spoil.

cp8v8n0vmaadzn6-jpg-large

Arrival là một câu chuyện khác về người ngoài hành tinh, nhưng điều khiến nó ăn điểm và vượt hẳn những bộ phim cùng đối tượng khác chính là việc không sử dụng yếu tố người ngoài hành tinh xâm lược trái đất nữa.

Lần này, họ đến trái đắt vì một mục đích khác, là để giao tiếp. 😀

12 chiếc tàu (?) của người ngoài hành tinh đáp ở 12 địa điểm rải rác ngẫu nhiên trên thế giới, lơ lủng giữa không trung không một động thái. Chính phủ 12 nước bắt đầu tiến hành tìm hiểu những người ngoài hành tinh này là ai, và mục đích họ đến đây là gì. Chính phủ Mỹ tìm tới giáo sư Louise Banks với hy vọng cô có thể thấu hiểu được ngôn ngữ của những người ngoài hành tinh này, và đồng hành cùng cô là nhà vật lý Ian Donnelly (người mà mình cũng chẳng hiểu có nhiệm vụ gì cụ thể? :-/).

maxresdefault

Mạch phim khá chậm rãi, nhưng rất có sức nặng. Về mặt khoa học trong phim, vì chẳng có chút kiến thức nào về ngôn ngữ học nên không biết đúng được bao nhiêu phần trăm, nhưng đối với một người xem bình thường thì mình thấy rất ổn, xem thấy cũng..hay hay, nghe thấy cũng..đúng đúng. Và vì mình thấy nó không ảnh hưởng đến hai vấn đề chính của phim, nên mình cũng không quá để tâm đến nó.

Phim có hai ý chính mà mình rất thích, một là con người có thể khủng khiếp đến mức độ nào, hai là nếu như bạn có thể nhìn thấy chặng đường tương lai phía trước, bạn sẽ lựa chọn thay đổi chứ?

Hiếm lắm mình mới xem được một bộ phim mà “coi trọng” người ngoài hành tinh, bên cạnh đó thể hiện việc nỗi sợ hãi có thể khiến chúng ta trở nên kinh khủng và độc ác như thế nào. Nhưng thay vì hướng về phía cực đoan đó, phim đã chọn cách tiếp tục hy vọng vào nhân loại, với một kết thúc cho câu chuyện người ngoài hành tinh bình lặng và ổn thỏa. Điều này khiến cho phim bớt đi sự nặng nề, nhưng cũng vô tình đánh mất cái đỉnh điểm mà mình đã trông đợi.

370c741500000578-0-image-m-102_1470775221728

Ý chính còn lại chính là yếu tố khiến bộ phim bị nhiều người đánh giá là khó hiểu. Ngôn ngữ người ngoài hành tinh dạy cho Louise chính là một công cụ, mà một khi đã thấu hiểu có thể cung cấp cho ta khả năng nhìn thời gian từ góc độ trên cao, hay nói dễ hiểu là thấy được tương lai. Đây cũng chính là plot twist của phim. Chắc đây sẽ là phim đầu tiên mà bạn tiếp đón plot twist trong một trạng thái cực kì bình thường, kiểu như “à ừ đúng rồi nó như vậy nè” thôi. Có lẽ vì một phần mạch phim chậm, một phần vì những yếu tố gợi ý nó cũng không khó đoán lắm. Lựa chọn không thay đổi bất cứ điều gì của Louise chính là thứ mà mãi mãi day dứt lòng mình. Arrival chính là xem cuộc đời không phải qua các mốc thời gian, mà là qua cả chặng đường, qua những trải nghiệm và cảm xúc. Nên khi bộ phim khép lại, mình cũng không khỏi có chút xúc động.

Thế nên, tưởng là phim về người ngoài hành tinh, nhưng thuần túy vẫn chỉ là về bản chất con người cả thôi. Nếu xem phim chỉ để ý đến tình tiết thì phim thấy cứ thiếu thiếu và còn nhiều điểm mà mình thấy hổng lắm, nhưng vì tất cả đều là để phục vụ cho việc truyền đạt hai yếu tố trên, nên đâm ra lại thấy ổn. Mình ngạc nhiên vì lần đầu xem phim không có chi tiết nào cao trào lên hẳn mà vẫn thấy hứng thú xem tiếp.

636060106006373435-soyl-d047-13332-c2r2

Arrival có những hình ảnh rất ma mị và huyền ảo. (Có ai thấy cái phi thuyền người ngoài hành tinh thiệt là đỉnh cao của thẩm mỹ không? =((( ) Hòa vào đó là nền nhạc sống động đến nổi hết cả da gà. Chưa bao giờ mình cảm thấy tim mình đập mạnh như vậy khi nghe nhạc phim. Phải nói sức hút của phim hết một nửa là do hai yếu tố này rồi. (Uầy mà thật, chưa bao giờ nghe cái nhạc nào mà “ngoài hành tinh” như cái nhạc này =)))

Amy Adams vào vai Louise cực kì xuất sắc, nửa sức hút còn lại của phim chính là chị đã cân hết rồi đó. =))) Mình cứ ám ảnh mãi ánh mắt, từng biểu cảm của chị. Thế mà không được cái đề cử nào các ông ạ tôi biết phải nói gì đây? 🙂 Thôi mai mốt chị cứ lựa mấy phim như thế này mà đóng tiếp thì có phải là quá ổn không.

Tóm gọn lại là, giữa không khí phim chán chường mấy tháng gần đây, Arrival đã đem lại cho mình một trải nghiệm khá mới mẻ và thỏa mãn. Khuyến khích các bạn xem lúc ban đêm giữa không gian tịch mịch để cảm nhận được tối đa mọi yếu tố của phim nha. :))


Lựa chọn phim này để review trong thời điểm Tết cũng có lí do cả. Thời gian trôi qua thật nhanh, và vì chúng ta vẫn chưa được học ngôn ngữ ngoài hành tinh để thấy được tương lai, hãy trân trọng từng giây phút hiện tại nhé. Chúc các bạn Tết thật vui vẻ. 😀

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

