[Review] – Chihayafuru

Từ hồi xưa đến giờ, mình rất hay thích đọc những bộ truyện làm bật lên một chủ đề rõ ràng nhất, dùng nó làm sợi dây liên kết những chủ đề nho nhỏ khác. Mình đã đọc qua nào là manga về nấu ăn, về các vận động viên thể dục dụng cụ, các cầu thủ bóng đá. Dù số lượng shoujo mình đọc là nhiều nhất, thì nếu nói về những bộ truyện để lại ấn tượng trong mình mạnh mẽ, khiến mình cảm động lâu thật lâu sau khi đọc xong, mình có lẽ sẽ kể nhiều bộ truyện như mình vừa liệt kê hơn. Có cái gì đó rất đặc biệt về những câu chuyện về sự cố gắng qua những thất bại, về ý chí và đam mê – những xúc cảm mà không nhất thiết phải nhuốm màu yêu đương trai gái. Mình nghĩ có lẽ vì nó tiếp cho mình một chút lửa. Nghe thì có vẻ sao mà ảo quá, nhưng đó thực sự là những gì mình cảm thấy khi đọc những bộ manga thật sự ý nghĩa về những người theo đuổi những con đường rất khác nhau. Và vì những bộ manga này hoàn toàn tập trung vào một chủ đề riêng biệt, người đọc rất dễ kết nối lâu dài với nhân vật, cùng nhân vật đi qua những trải nghiệm khác nhau cả một khoảng thời gian dài. Đó là cảm giác mà mình rất rất thích.

Mình định làm một cái mở post ngắn gọn thôi để đi ngay vào bộ manga mà mình sắp review, nhưng tự nhiên thành ra viết quá trời quá đất… Tựu chung lại thì, mình vừa đọc lại Chihayafuru để cập nhật những chap mới nhất. Lần đầu mình ngấu nghiến bộ này là vào những năm giữa cấp 3. Đến giờ, mình vẫn thấy nó rất ý nghĩa !

CHIHAYAFURU

chihayafuru-full-1387342

Tác giả: Yuki Suetsugu

Thể loại: Drama, Romance, Sports, Josei, School Life, Slice of Life

Tóm tắt: All her life, Chihaya’s dream was to see her model sister become Japan’s best… That is, until a quiet, unassuming transfer student named Arata tells her otherwise. A dream, he explains to her, is something she needs to work at herself.
Arata plays a competitive version of a traditional Japanese card game, known as Hyakunin Isshu, in a way Chihaya has never seen before. After taking Arata’s place in a game, Chihaya discovers she has a passion for it. Now Chihaya wants to become number one in the world, the Queen of Karuta.


Chihayafuru là một câu chuyện theo sát ba người bạn từng thân thiết vào những năm tháng trẻ con vô tư kết nối với nhau qua những trận bài karuta hào hứng. Arata, cùng niềm đam mê và sự chân thành của cậu ấy cho môn thi đấu này đã cuốn Wataya và Chihaya vào một thế giới karuta diệu kì. Mình thấy các mangaka nói chung tài tình ghê. Những trang truyện, câu chữ và nhân vật xuất hiện thật sự làm rất tốt việc hé mở những nét đẹp của truyền thống bài karuta Nhật Bản khiến người khác say mê và hứng thú vô cùng!

Arata, Chihaya, Wataya. Ba con người với ba tính cách và đường đi khác nhau. Tác giả không hề gượng ép gắn kết cả ba lại, mà để mỗi người đối đầu với những thử thách riêng mình.

Arata là con nhà nòi, cháu ruột của một Meijin lừng danh một thời (Meijin là người chiến thắng cuối cùng ở chung kết karuta toàn quốc cho giới nam). Dưới sự kì vọng của biết bao nhiêu người, Arata luôn giữ một cái tâm thật tĩnh và chơi  karuta vì đó chính là thứ cậu gắn bó nhất, từ những trận bài cũng ông mình cũng như với những người chú thân thiết trong hội nhóm Karuta cùng miền.

Chihayafuru.full.1089226

Chihaya là một đấu thủ karuta tài năng với đôi tai siêu nhạy. Nhưng rút kinh nghiệm từ những thất bại trong quá khứ và cả người thầy đáng kính của mình, Chihaya dần trang bị cho mình những kĩ thuật cấp cao khác để trở thành một người chơi bài karuta toàn vẹn hơn không chỉ phụ thuộc vào đôi tai của mình.

Còn Wataya, cậu ấy phải trải qua cả một khoảng thời gian dài để thực sự tìm thấy mình trong karuta, và tin vào bản thân mình hơn. Vây quanh bởi những thiên tài karuta, Wataya xoay sở rất nhiều để không bị nghiền nát bởi áp lực và sự đố kị. Một Arata tài năng chơi karuta từ rất rất lâu, và một Chihaya tràn đầy năng lượng và năng lực trời cho khiến cho Wataya thấy mình thật nhỏ bé.

eb53112c1f81b36682639b3e0b6c1aba1414256414_full

Cả bộ truyện Chihayafuru là để kể câu chuyện về sự trưởng thành của ba mẩu ghép lớn này sau những vấp ngã, và cả cái cách cả ba rất tự nhiên giao nhau trên con đường đi đến ước mơ karuta cho riêng mình. Để có thể thân thiết trở lại như khi còn bé là một cái kết đẹp hoàn hảo nhưng quá hoàn hảo. Mình thấy hài lòng hơn khi tác giả để cho cả ba tiếp xúc với nhau ở những hoàn cảnh khác nhau, và cả với những cảm xúc khác nhau. Người đọc sẽ nhận ra, cả ba tuy có thể sẽ không thể ở bên nhau mãi như mong đợi, nhưng, qua karuta, họ vẫn đã chia sẻ với nhau nhiều điều và nghiêm túc mong đợi những phấn đấu của đối phương. Và, như thế đã trọn vẹn rồi.

Chihayafuru-Volume-30-Cover

Truyện không quá tập trung vào câu chuyện tình cảm giữa cả ba mà để nó thỉnh thoảng tự nhiên len lỏi vào tâm trí mỗi người. Vì ngoài chuyện tình cảm, cả ba còn có đam mê và quyết tâm riêng cần theo đuổi. Theo mình có lẽ vì vậy mà Chihayafuru cũng dễ kết nối với người đọc hơn, không trở nên quá sướt mướt và ướt át. Và điều này cũng một phần là vì ở Chihayafuru,  mình còn thấy được qua các trang sách những khoảnh khắc rất rất đẹp của tình bạn, tình đồng đội, thầy trò, và cả tinh thần thượng võ trong môn thể thao katura này. nữa

 

bddd6d64f82b7d03f702baf28f77577b

Chihayafuru có ba nhân vật chính là Chihaya, Arata, Wataya, nhưng mình tin là các bạn cũng sẽ bị hút vào mạch truyện phụ của những nhân vật khác. Tại vì qua mỗi trận đấu karuta, tác giả lại dần hé mở lí do tại sao mỗi đấu thủ lại chọn đến với karuta, lí do đằng sau quyết định họ chọn giữa thi đấu karuta đồng đội và karuta cá nhân. Theo mình thì, chính môn thể thao karuta này cũng là một nhân vật chính của truyện nữa, vì tất cả mọi thứ đều xoay quanh karuta và thúc đẩy bởi sự gắn kết với những thẻ bài karuta dù vì lí do gì đi nữa.

 

Mình dành rất nhiều lời khen cho bộ truyện này vì mình thật sự cảm động vì những thứ bộ truyện này mang đến, một câu chuyện đẹp và đáng suy nghĩ về tuổi trẻ. Vì vậy nên nếu các bạn có thời gian, mình thật sự mong các bạn thử đọc Chihayafuru một lần. Mong là bộ truyện cũng mang lại cho các bạn những cảm xúc rất đẹp như nó đã làm cho mình 🙂

10/10

-Đù-