[Review] – Honey and Clover


Honey and Clover (Hachimitsu to Clover) – Umio Chika

Thể loại chính: Comedy, Drama, Josei, Romance, Slice of Life.

Tóm tắt nội dung: Anh chàng sinh viên năm hai trường nghệ thuật Yuuta Takemoto sống một cuộc sống bình thường của một sinh viên: ăn, ngủ, và “chống chọi” lại hai anh chàng cùng phòng là Morita và Mayama. Cuộc sống trở nên thú vị hẳn lên khi Hagumi Hanamoto, cô cháu gái của thầy Shuuji Hanamoto, đến trường và làm tất cả mọi người ngạc nhiên với tài năng, ngoại hình và tính cách bất thường. Takemoto muốn làm bạn với Hagu, nhưng Morita hình như lúc nào cũng đi trước một bước, trong khi Hagu-chan của thì lại đâm ra sợ mấy ông tướng này và chỉ thích quây quần với Ayumi Yamada, một sinh viên đang học làm gốm. Nhưng rồi cuối cùng tất cả luôn ở bên nhau, chia sẻ cho nhau những giây phút đáng trân trọng của đời sinh viên và hơn thế nữa.

Đây là một trong những truyện thuộc thể loại Josei đầu tiên mà mình đọc. Nói sơ qua cho các bạn (mà mình nghĩ chắc ai cũng biết điều này), Josei là thể loại truyện tình cảm mà thường dùng cho phụ nữ 18-30 tuổi, hay nói rõ hơn là cho những người có suy nghĩ đã trưởng thành. Nội dung do đó cũng chín chắn, thực tế hơn so với shoujo và kết cục thường không phải lúc nào cũng viên mãn. Có lẽ bạn nào đã trải qua chuyện tình cảm rồi sẽ thích thể loại này. Vì mình cảm thấy nhân vật trong những truyện này thật với mình hơn, có hoàn cảnh hết sức bình thường, không có nhiều chi tiết dựt gân gay cấn éo le như shoujo. Nói cách khác thì đỡ đau tim hơn shoujo, nhưng mà vẫn đem đến rất nhiều cảm xúc. Vì hơn bao giờ hết, những tình cảm trong truyện Josei cực kì thực tế và giống y đời thực.

A nhưng đừng lo. Điều đó không có nghĩa là bộ truyện mình giới thiệu cho các bạn sẽ u ám buồn bã đâu.
Mặt khác, nó hài hước và thần kinh kinh khủng luôn!

Chắc có lẽ vì cuộc sống sinh viên vốn luôn rất rực rỡ màu sắc (mà đâu lại còn là sinh viên trường mĩ thuật nữa chứ) nên cuộc sống của Takemoto ở phòng trọ cùng với Morita và Mayama cũng rất đậm chất sinh viên: cũng có trễ học, nợ môn, ở lại một năm cho đến việc cuối tháng hết tiền không có gì để ăn, không có nơi để tắm rửa..Khu nhà trọ của Takemoto là một tổ hợp của những thành phần dị hợp, chây lười, dở hơi và đáng trê trách nhất xã hội. =)) Thế nên những tình huống trên càng trở nên khó đỡ, mang đến cho mình những tiếng cười chua cay. =)) ( chua vì bận khinh bỉ, cay vì bận cay đắng giùm kiếp người của Takemoto.) Sau này thì khi nhiều chuyện được mở ra thì khu nhà trọ không còn ồn ào sống động như cũ, nhưng nó vẫn luôn luôn để lại một dấu ấn cho mình.

Mình cũng thích bộ này là vì tất cả câu chuyện của các nhân vật đều được kể ra không ai hơn ai, có thể nói là không có nhân vật quá chính mà cũng không có nhân vật quá phụ. Không có một cặp đôi chuyện tình trung tâm mà nó là những năm đẹp đẽ của một nhóm những người yêu thương quan tâm đến nhau. Các vấn đề được nêu lên cũng đều kĩ càng, có chiều sâu, đầy đủ, không hời hợt thoáng qua. Nên đọc truyện rất thoả mãn vì mình có thể tìm hiểu vào từng nhân vật, thấu hiểu họ, đồng cảm với tất cả bọn họ. Giống như tác giả trân trọng từng con người vì học đều tuyệt vời như nhau. Mình rất trân trọng điều đó.

Điểm nhấn của truyện cuối cùng vẫn là truyện tình cảm. Hồi ấy mình quen đọc shoujo nên lúc mới đọc bộ này bị khủng hoảng tâm lý, trái tim tan nát kinh khủng. Vì nó là Josei, nên chuyện tình cảm không vòng vo, quanh co. Bộ này thì kiểu mới vào là đập cái chát vào mặt luôn. Người lớn (sinh viên đại học lận mà =)) ) nên quyết định mấy cái vụ hẹn hò yêu đương cũng chín chắn hơn, không có những lí do ấu trĩ trẻ con, không chỉ nghĩ cho bản thân mà bắt đầu lo cho cả tương lai và người còn lại. Nhưng cũng chính vì tính thực tế của truyện mà mình gần như chap nào cũng vừa cười một cái lại khóc sướt mướt. Những tình huống trong truyện cũng y như đời sống bình thường, đôi khi ta chỉ có thể chấp nhận kết quả là như vậy, không thể dễ dàng thay đổi được. Cũng chính vì quá trình nó đau khổ, buồn sầu biết bao nên khi kết thúc, dù có là thế nào đi chăng nữa, ta đều sẽ thấy hạnh phúc và biết ơn vì mọi chuyện. Trong truyện thì Yamada và Mayama chuyện tình đầy trắc trở. Mình tuy đồng cảm với Yamada cực mà không hiểu sao cũng không ghét Mayama nổi. Hagu thì còn quá ngây thơ trong khi Takemoto thì quá rụt rè và Morita thì không biết cách thể hiện cảm xúc. Nhìn chung tất cả bọn họ đều rất vụng về trong tình cảm. Lớn nhưng vẫn chưa hẳn là trưởng thành. Họ chỉ đang tập làm quen dần với nhịp sống ồn ào vội vã, làm quen với một thứ nghiêm túc mới mẻ. Họ đều biết người khác quan tâm cho mình, yêu thương mình, và họ cũng học cách để đáp lại điều đó. Cũng có vài quan niệm về tình yêu hay lắm, mà phần này chắc để các bạn đọc rồi tự cảm nhận chắc tốt hơn. =))

Bên cạnh chuyện tình yêu, truyện còn chất chứa nỗi niềm của mọi sinh viên bây giờ (có thể kể luôn cả bọn 12 tụi mình luôn). Đó là ước mơ. Là mong ước được làm người có ích. Mọi người trong truyện (đặc biệt là Takemoto) đều luôn có một thời điểm bất an, lo sợ về tương lai, nghi ngờ không biết liệu con đường mình chọn có đúng đắn, băn khoăn giữa các lựa chọn. Để rồi có lúc gục ngã vì rối bời. Nhưng cuối cùng thì tất cả đều quyết định sẽ tiếp tục tiến bước. Từ đó mà mình nhận ra một điều là bạn chẳng thể biết lựa chọn đó là đúng hay sai nếu bạn không thử chọn nó. Mỗi nhân vật trong suốt bộ truyện đều trưởng thành hơn, họ dần chấp nhận cuộc sống và mọi người xung quanh như họ vẫn vậy. Với mình thì mỗi người, cuối cùng cũng đã tìm được một hướng đi. Chặng đường phía trước của họ sẽ còn rất dài, nhưng họ sẽ không hối tiếc vì quyết định đó.

Đấy là sơ sơ về nội dung. Về nét vẽ thì như các bạn thấy ở mấy hình phía trên(Nó là từ anime), nét vẽ không quá cầu kì chi tiết, đơn giản nhưng cực kì gần gũi và ấm áp, thân quen. Đặc biệt là trong truyện tác giả có chen vào nhiều địa danh cực kì đẹp và lãng mạn nha. (Như mấy cảnh ngắm hoa anh đào, sau lễ hội pháo hoa, đặc biệt là hoàng hôn ở chiếc vòng đu quay,..) Các nhân vật cá tính rất riêng biệt (giống mỗi chỗ là bị khùng) mang lại cho mình rất nhiều niềm vui. Anime xem cũng rất khá, nhạc phim nghe cũng êm tai. Mình duyệt tất cả truyện lẫn phim hì hì. (Truyện và phim đều có trên vnsharing nhé)

Nói chung là mình nghĩ các bạn nên thử bộ này ngay luôn. Thể nào đọc xong cũng rút ra được nhiều điều. :”))

Vậy cho hôm nay. Xin lỗi các bạn vì dạo gần đây không đảm bảo lịch trình. Mình sẽ cố gắng hơn. 😛

Chúc các bạn ngủ ngon.

– Nghé –

