[Review] – Koe no Katachi

Thật là thất vọng nhiều khi nghĩ đến chuyện đã mấy tháng trời mình không post bài trên blog nữa. Cuộc sống đại học khiến chuyện cân bằng những sở thích của mình trở nên khó khăn hơn. Mấy bận mình cứ tự bảo rằng cuối tuần rỗi thì dành vài ba tiếng đồng hồ để edit bài đăng lên cho mọi người đọc, xong lại thôi.

Lâu rồi mình chưa xem đàng hoàng một bộ phim mà mình thích, hay đọc trọn một bộ manga mà mình thấy hứng thú. Nhưng mà lần này học hành căng thẳng, mình quyết định thây kệ tất cả rồi ngồi đọc một lèo bộ Koe no Kataichi sau khi quá xúc động chỉ vì một đoạn trailer ngắn của phim anime từ bộ truyện này. Trong mấy tiếng đồng hồ ngồi ngấu nghiến, mình thừa nhận đã khóc lóc thê thảm rất nhiều đoạn..

 KOE NO KATAICHI

koenokatachi1

Tác giả: Oima Yoshitoki

Thể loại: Comedy, Drama, Romance, School Life, Shounen, Slice of life

Nội dung: The story revolves around Nishimiya Shōko, a grade school student who has impaired hearing. She transfers into a new school, where she is bullied by her classmates, especially Ishida Shouya. It gets to the point where she transfers to another school and as a result, Shouya is ostracized and bullied himself, with no friends to speak of and no plans for the future. Years later, he sets himself on a path to redemption.

koe-no-katachi-4552897

Truyện mở đầu với việc cô bé Nishimiya khiếm thính hàng ngày bị bắt nạt bởi các bạn của mình. Nishimiya do khiếm thính từ rất nhỏ, nên việc phát âm tròn tiếng cũng khó khăn, thành ra chỉ có thể giao tiếp với mọi người qua quyển sổ tay kết bạn vì không ai biết ngôn ngữ kí hiệu cả. Chính những khó khăn trong giao tiếp này, mà dần mọi người coi Nishimiya là gánh nặng và phiền toái vì kéo tiến độ của cả lớp chậm lại. Thế nên mọi người cũng mau chóng hùa theo những trò bắt nạt mà Ishida khởi xướng.

Vào đỉnh điểm của những năm tháng tiểu học đầy sóng gió này, Nishimiya cuối cùng phải chuyển trường, còn Ishida thì bị bạn bè đùn đẩy trách nhiệm là kẻ duy nhất bắt nạt khi bị giáo viên chủ nhiệm hỏi chuyện. Ishida sau đó lại trở thành kẻ bị bắt nạt thế chỗ cho Nishimiya. Đến lúc này thì Ishida mới nhớ lại những cố gắng của Nishimiya trong việc hòa nhập rồi thật sự cảm kích việc Nishimiya vẫn luôn đối xử với cậu như một người bạn sau tất cả mọi chuyện. Thế là Ishida quyết định tự tạo cho cuộc đời mình một bước ngoặt: cậu trở thành một Ishida thật khác với con người của mình trong quá khứ.

Koe no Kataichi thật sự không hề giống với những câu chuyện shoujo khác vì tình cảm trai gái không phải là trọng tâm chính của cả câu chuyện mà tác giả muốn kể. Bên cạnh những tình cảm trong sáng ấy, Yoshitoki sensei còn muốn làm bật lên những thay đổi và dằn vặt rất rất ý nghĩa mà Ishida phải trải qua từ sau năm tiểu học khi Nishimaya chuyển trường.

tumblr_of0s51katx1upz1d5o1_500

Koe no Kataichi là một câu chuyện về tình bạn, về sự trưởng thành và cả những khó khăn trong việc cân bằng và thỏa hiệp các mối quan hệ. Chỉ khi chịu mở lòng mình, và chia sẻ những nỗi niềm được giấu kín thì những mâu thuẫn mới dần được giải quyết thỏa đáng. Ishida nhận ra rằng mình không thể trốn chạy quá khứ được vì mớ bòng bong ấy sẽ mãi đeo đuổi nếu cậu không trực tiếp đối mặt với nó. Ishida từng là một cậu nhóc coi cuộc sống là những trò đùa thử thách mà mình cần phải vượt qua để mỗi ngày không còn trở nên nhàm chán nữa và vô tình làm hại đến cuộc sống của Nishimaya. Nhưng cậu đã quyết định nhận lỗi lầm của mình và tìm cách bù đắp hậu quả mà mình gây ra. Cậu vật lộn với những mâu thuẫn trong chính tâm trí mình vì ý nghĩ trút bỏ trách nhiệm quả thực rất hấp dẫn. Bộ manga này đặc biệt vì nó cho mình thấy được cả một quá trình mà Ishida vụng về từng bước học cách hiểu và sẻ chia với người khác. Chính những con người mà cậu ấy mở cánh cửa lòng chào đón đã trao cho cậu một cuộc sống ý nghĩa hạnh phúc hơn mà cậu đã không hề tưởng tượng được trước đó.

large

Điều khiến Koe no Kataichi chỉnh chu hơn nữa chính là cơ hội được nhìn vào những mảnh vỡ từ các góc nhìn rất khác. Chẳng ai hay biết mình đã dồn nén cảm xúc được bao lâu cho đến khi nó vỡ òa, và không chỉ Ishida mà cả những nhân vật khác như Nishimaya, hay mẹ của Nishimaya… cũng nhận ra mình đã trốn tránh những gì. Mình đặc biệt thích cách mà câu chuyện chính dần trở nên hoàn thiện và đa chiều hơn khi Yoshitoki sensei cho người đọc được lần lượt đặt mình vào những nhân vật khác nhau khi câu chuyện được kể từ các nhân vật khác thay vì Ishida. Vì lẽ này, mà tất cả nhân vật đều có thể vừa đáng ghét, vừa đáng thương nhưng cũng rất đáng mến trong mắt người đọc.

aramajapan_news_xlarge_koenokatachi_mainvisual

Với mình thì Koe no Katachi trọn vẹn và rất xúc động. Nhất định bộ truyện này sẽ nằm trong danh sách những bộ truyện mà mình rất mong mọi người đọc thử qua khi có thời gian!

Điểm: 10.

-Đù-

