[Review] – Sing street

Dạo này các bạn có cảm thấy già cỗi không?

Mình thì có. Với hàng loạt các tin tức nóng bỏng nguy cấp từ khắp nơi trên thế giới và xã hội xung quanh thay đổi xoành xoạch hằng ngày, mình cảm thầy bản thân như mọc thêm cả trăm tuổi. Mình nghi hoặc mọi thứ và chỉ muốn đóng cửa con người mình với cả trái đất này. Mình tìm đến Sing Street với một hy vọng được mang lại một chút sự vui vẻ và sảng khoái, cùng một ít ngọt ngào mà có thể trông đợi ở bất cứ bộ phim về tuổi trẻ nào. Thế nhưng Sing Street còn hơn cả thế, đi kèm với những bản nhạc tuyệt đỉnh là sự mô tả chính xác tuổi dậy thì ngờ nghệch, bối rối với một trái tim liều lĩnh và tràn đầy niềm tin.

Đây là sự trở lại đầy ngoạn mục của John Carney sau Once và Begin Again.

sing-street-john-carney-pic

Đặt trong giai đoạn năm 1985 tại Dublin, Ireland, Conor, một chàng trai 15 tuổi vì vấn đề tài chính của gia đình buộc phải chuyển sang một trường công lập thiên chúa giáo, nơi mà giáo viên thì khó khăn và cứng nhắc, còn học viên thì là những kẻ bắt nạt ngớ ngẩn đến buồn cười. Giữa hàng loạt những biến động hỗn mang, Conor phát hiện ra nàng thơ Raphina, và tất nhiên ngay lặp tức đổ vì nàng và mời nàng làm người mẫu quay video cho ban nhạc..chưa hề tồn tại của cậu.

Nhưng Sing Street không chỉ dừng lại như những bộ phim thông thường. Dàn nhân vật trong phim khá ấn tượng và có một tâm hồn rất sâu sắc. Sing Street không đi theo những stereotype hay thấy. Conor lúc bắt đầu phim đã khiến mình tưởng thuộc loại nhút nhát, dễ bị bắt nạt, và chắc chắn là sẽ chẳng dám nói chuyện với cô gái nào. Nhưng ngay sau đó cậu đã khiến mình sửng sốt khi đi một lèo qua đường và nói chuyện với Raphina, mà còn nói chuyện rất khá và bình tĩnh nữa. Sự can đảm ngộ nghĩnh của Conor khiến mình cảm thấy ấm lòng không thể tả được. Cậu cũng khá may mắn bởi vì Raphina cũng không phải dạng cô gái kiêu kì, hoàn toàn ra khỏi tầm với. Ở Raphina ẩn chứa nét ngây thơ và ngọt ngào, thú vị đằng sau lớp tráng điểm già dặn. Quá trình phát triển tình cảm cũng rất từ tốn và cảm động. Với một chút lòng nhiệt thành chỗ này và một chút âm nhạc ở chỗ kia, chắc chắn bạn sẽ mỉm cười và muốn ôm một ai đó. Cũng từ tình cảm này mà Conor và Raphina cũng từ từ thay đổi và trường thành hơn rất nhiều.

singstreetrunning-0-0

Dàn nhân vật thành viên ban nhạc cũng mang lại một không khí rất sảng khoái và hài hước. Mình thích cái hình ảnh những kẻ yếu thế họp lại hút phì phèo điếu thuốc như những ông cụ non. Có thể nói là, tuy vị thế trong trường nhỏ bé nhưng họ dường như chẳng bận lòng về việc đó lắm, họ sống vô tư và tự do, vẫn mơ ước về những cô gái và nổi loạn không kém bất cứ ai. (Mình đặc biết mến anh chàng yêu thỏ biết chơi mọi loại nhạc cụ)

Dàn diễn viên phim tuy trẻ nhưng nhập vai rất trơn tru và đáng yêu. Mình quá là phục cách trang điểm và xây dựng hình ảnh nhân vật luôn. Lúc search hình dàn cast ngã ngửa hết hồn vì khác trong phim quá trời. :))

Điều đặc biệt nhất ở Sing Street chính là tình cảm của Conor với người anh trai của mình, Brendan. Với vai trò là một người anh trai cả, Brendan cảm giác mình đã bị gạt bỏ, rằng mọi cơ hội và tài năng của anh đều đã bị bỏ qua. Giữa cuộc xung khắc của bố mẹ và tình hình tài chính tệ hại của gia đình, Conor không bao giờ cảm thấy lạc lối vì đã luôn có Brendan bên cạnh. Đúng như lời anh nói, Brendan là người dẫn đường, là cố vấn, là lăng kính về cuộc đời của Conor. Mọi bài hát Conor viết đều mang bóng dáng của Brendan, ngay cả thước phim quan trọng nhất của Conor cậu cũng giành cho anh một vị trí ở trong đó. Tình cảm anh em giữa cả hai không sướt mướt, chỉ là những câu nói nửa vời lúc có nghĩa lúc vô nghĩa, nhưng cũng đã khiến trái tim mình lung lay.

reynor

Nhìn chung, bộ phim là một niềm vui. Đó là nhịp điệu của những bài hát được sáng tác theo phong cách Duran Duran rất tài tình, là những cái vố tay búng tay thật sôi động, những thanh âm phấn khởi và trong trẻo với những đoạn lặng rất đằm thắm. Những bài hát trong phim rất khéo léo, có chiều sâu và giai điệu rất bắt tai. Âm nhạc chính là nhân tố khiến cho mình đổ vì bộ phim này. (Chỉ tiếc là vì phim không phải kiểu bom tấn nên ít người biết đến, nhạc khá hay nhưng vẫn rất ít lượt nghe. :”( )

cl89c_kukaadw-x

Tất nhiên, Sing Street cũng có mặt hạn chế khi cốt truyện diễn ra hơi quá suôn sẻ và không có điểm nút thắt cao trào. Mình đã những mong nó sẽ được đào sâu hơn một chút nữa. Nhưng mình cảm thấy rất hài lòng vì về mặt tính cách nhân vật thì bộ phim rất thực tế, không quá cường điệu hóa và bộ phim thể hiện tinh thần những năm 1985 rất ổn.

Vượt lên trên tất cả, Sing Street là bản hòa ca của một niềm tin tuổi trẻ, của sự can đảm dám theo đuổi ước mơ của mình, cho dù ước mơ ấy rất ngông cuồng và ngu ngốc. Có thể hành động cuối phim sẽ không mang lại ích lợi gì cho tương lai, có thể ước mơ quá lớn sẽ chỉ mang lại thất vọng. Nhưng thế giới này đã quá buồn bã và đau khổ để cứ mãi nói không rồi. Sing Street chắc chắn sẽ mang lại niềm đam mê và cảm hứng mà đã ngủ quên bấy lâu nay trong bạn. Nó là tiếng hét tràn đầy tự tin và quyết tâm, là một trái tim cháy bỏng đam mê và hoài bão.

Tóm lại là, Sing Street là một khởi đầu mới tuyệt với. Nó sẽ mang bạn trở lại những ngày tháng mới lớn. Mong là sau khi xem phim, bạn cũng sẽ tìm thấy được sự can đàm và điên rồ tưởng đã biến mất bao lâu nay. :”) Biết đâu bạn sẽ trẻ lại thêm một trăm tuổi, biết đâu thế giới xung quanh bạn sẽ bớt xám xịt và mệt mỏi.

-Nghé-

 

