Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking

8520610

Quyển sách này hẳn khá là quen mặt, vì nó xuất hiện trên rất nhiều các trang báo, mạng xã hội. Một phần là nhờ vào video TED talks của tác giả, hiện tại đã hơn 5 triệu view trên YouTube rồi. Ngoài việc thay mặt hơn 1/3 dân số thế giời (những người hướng nội) trải lòng :)), quyển sách đầy những phân tích về xã hội, môi trường sống, môi trường làm việc cũng như tính cách rất thú vị với đầy thông tin và các nghiên cứu, ví dụ điển hình.

Chắc chắn bạn đã từng làm một bài trắc nghiệm phân loại hướng nội – hướng ngoại rồi nhỉ. Thực chất thì hai khái niệm trên không còn xa lạ gì đối với mọi người nữa. Tỉ lệ người hướng ngoại và hướng nội gần như không quá chênh lệch, trung bình từ 2-3 người thì lại có một người hướng nội. Thế nhưng hướng nội hiện tại được xem là điều cần phải thay đổi, hướng ngoại dường như là một tiêu chí quan trọng đối với bất cứ ai. So với phương Tây, thì các nước phương Đông có vẻ vẫn khá cân đối trong việc tạo điều kiện cho cả người hướng nội và hướng ngoại. Nhưng khi mình càng lớn lên, bước vào môi trường đại học, bắt đầu suy nghĩ về công việc làm và xem các thông báo tuyển dụng, thì mình nhận ra khuynh hướng người hướng ngoại dường như đang xâm lăng vào Việt Nam khá đáng kể. :)) Để ý thì bây giờ bất cứ project nào cũng sẽ theo teamwork với rất nhiều các chuyến team building, mà thậm chí từ rất lâu rồi người Việt Nam vẫn luôn có việc đi nhậu với đồng nghiệp để mở rộng quan hệ, hay một em bé im lặng luôn sẽ bị phớt lờ và mong muốn phải hoạt bát như một đứa bé hàng xóm nào đó khác. Thế nên mình thật sự mong mọi người có thể đọc dù chỉ một phần của quyển sách này (Vì sao chỉ là một phần mình sẽ giải thích phía dưới.), dù cho bạn có thuộc hướng ngoại hay hướng nội đi chăng nữa.

Nội dung quyển sách được chia thành những phần như sau:

The extrovert ideal
Phần này nói về sự trỗi dậy của khuynh hướng chuộng sự hướng ngoại trong xã hội phương Tây và lý do tại sao càng ngày khuynh hướng đó càng mở rộng trong môi trường học và làm việc hiện nay. Sau đó tác giả cho thấy sức mạnh và sự hiệu quả của việc làm việc một mình, đơn độc.
Phần này chính là phần mà mình nghĩ mọi người ai cũng nên đọc. Một phần thì mình nghĩ đây là phần dễ đọc nhất với khá nhiều câu chuyện kể và phân tích chặt chẽ (qua các phần sau thì những ai hứng thú với tính cách hướng nội sẽ có kiên nhẫn để đọc hơn), một phần là vì đây là phần phân tích khá chi tiết về khuynh hướng của xã hội. Từ Dale Carnegie của đầu thế kỉ 20 cho đến Saddleback Churche tại Californiia trong thế kỉ 21. Tác giả mô tả những biến đổi trong truyền thông, văn phòng, sách vở, tôn giáo từ hướng nội sang hướng ngoại rất chi tiết. Qua phần này bạn cũng sẽ hiểu tại sao teamwork không phải luôn là câu trả lời cho mọi vấn đề, cũng như sự cần thiết của việc ở một mình trong việc sáng tạo và làm việc.
Tác giả cũng miêu tả sự khác biệt giữa người hướng ngoại và hướng nội trong việc giải quyết công việc, lãnh đạo,..Qua đó cho thấy rặng hướng nội không phải là một sự thua kém, cả hai tính cách đều có điểm mạnh yếu riêng, chỉ cần được đặt đúng vào môi trường phù hợp thì bất cứ ai cũng có thể tỏa sáng. 😀

Your biology, your self?
Phần này chủ yếu là phân tích về sự khác biệt tính cách giữa người hướng nội và người hướng ngoại từ khi còn là những đứa bé sơ sinh: với rất nhiều sự khác nhau về sóng não, các kích ứng cơ thể, vẫn vân và mây mây; từ đó cho thấy tính cách hướng nội hay hướng ngoại là một tở hợp từ bản chất, kính thích môi trường cùng với trải nghiệm của mỗi người. Qua đó cũng giải thích được tại sao một người tuy có tính cách hướng nội nhưng vẫn có thể làm những việc khá hướng ngoại như trình bày trước đám đông, tham dự những buổi gặp mặt, v..v..
Đây là phần mà mình nghĩ đa số mọi người sẽ bỏ cuộc. =)) Bởi vì phần này có rất nhiều các thí nghiệm đầy số liệu khá khô khan và máy móc. Tuy rằng có khá nhiều thông tin rất lạ lẫm và hấp dẫn, nhưng nhìn chung mình phải công nhận phần này tiếp cận thông tin có phần hơi quá tải và sâu hơn mình mong đợi. =)) Nên hãy cân nhắc xem có nên đọc hay không ở phần này nha.

Do all cultures have an extrovert ideal?
Sau khi so sánh sự khác biệt giữa xã hội phương Đông và phương Tây: im lặng >< náo nhiệt, tác giả đưa ra kết luận rằng cần cân bằng cả hai môi trường hướng ngoại và hướng nội với nhau, không có cái nào hơn cái nào cả. Phần này đọc rất vui vì bạn sẽ gặp khá nhiều ví dụ châu Á điển hình trong đó, qua dó bạn sẽ thấy được xã hội phương Tây khác xa mình như thế nào. (Cơ bản là tuy tụi mình vẫn đang càng ngày “hướng ngoại hóa” nhưng vẫn còn đỡ hơn rất nhiều nước ngoài.)

How to love, how to work
Những ai là người hướng nội thì mình nghĩ nên đọc phần này hơn cả.
Vì đây là phần tác giả đưa ra lời khuyên khi nào thì cần phải tỏ ra hướng ngoại hơn một chút, các cách để cải thiện bản thân mà không đánh mất đi phần hướng nội trong con người bạn. Mình thích nhất là phần sự khác biệt giữa hướng nội-hướng ngoại trong giao tiếp và ứng xử cũng như cách giải quyết, và cách giúp một trẻ em với tính cách hướng nội trong một xã hội với lý tưởng hướng ngoại.

 

Nhìn chung, đây không phải chỉ là một quyển sách đơn thuần giành cho người hướng nội, nó cũng không phải là một quyển sách đưa ra lời khuyên người hướng nội cần làm gì để sống sót =))). Với mình thì nó giống một bài phân tích dài và được chăm chút rất kỹ lưỡng đến từng trang một. (Nó nhiều thông tin đến nỗi sau mỗi trang mình phải hít thở một chút để thấm hết mớ thông tin vừa tiếp nhận, vì nếu tiếp tục sang trang tiếp theo ngay lặp tức thì chắc mình quên hết sạch. =)) ) Đọc nó không thay đổi nhiều về định hướng cuộc đời hay lý tưởng sống, nó chỉ đơn giản là khiến mình thấu hiểu bản thân hơn và hiểu rằng mình cần làm gì để vừa có thể hạnh phúc vừa có thể hoàn thành công việc thật hiệu quả. (Ừ mình là người hướng nội. :”) ) Thế nên nếu có cơ hội thì các bạn hãy xem qua quyển sách này nhé.

Quyển này tiếc là không có xuất bản ở Việt Nam. Tuy nhiên trên mạng có bản dịch tiếng Việt của anh Nguyễn Tiến Đạt, các bạn có thể xem tại đây:

http://www.triethocduongpho.com/2014/05/10/ebook-im-lang-suc-manh-nguoi-huong-noi-susan-cain/

Bản tiếng Anh thì đọc không phải là quá khó, nhưng từ vựng phong phú đến nỗi mình hoa cả mắt. :)) Nên mình nghĩ đọc link ebook trên kia cho tiện.

Đánh giá: 8,25/10

Chúc các bạn một cuối tuần vui vẻ.

-Nghé-

 

 

 

 

