The lord of the rings – trải nghiệm đầu tiên

**Mình không để chữ review vì thực tình mà nói thì một tác phẩm vĩ đại và tuyệt đỉnh như thế này thì không tài nào review được. Tuy nhiên quá trình đọc quyển sách này thật tình là không hề dễ dàng, và có những chi tiết về quyển sách, hoặc những liên kết giữa bộ phim và truyện mà mình rất muốn nói qua.

(Vì thực sự mà nói đọc xong bộ này mà không viết gì cảm thấy rất bứt rứt, giống như tình cảm mình không được đền đáp vậy. 😦 )

Mình nghĩ bài viết sẽ hơi dài, nhưng nếu bạn cũng yêu vùng Trung Địa và muồn chia sẻ cảm xúc này với mình, hay bạn cũng đang phân vân có nên đọc bộ sách này hay không thì hãy đọc nhé! 😀

*Mình đọc bộ truyện này trong tình trạng là cũng chưa từng xem phim luôn. Nên tất cả các suy nghĩ đều không bị ảnh hưởng bởi phm*

***Đầu tiên là về văn phong, bản tiếng Anh và tiếng Việt. 

Mình có mua quyển đầu tiên bản tiếng Việt: Đoàn hộ nhẫn của Nhã Nam về định là đọc thử trước vì sợ đọc tiếng Anh không nổi. Nhưng mà thú thật là được có vài trang là bỏ không thể đọc tiếp vì cảm thấy văn phong rất gượng gạo, khó mà hình dung và tưởng tượng, và câu chuyện có phần lê thê. (Chưa kể sách Nhã Nam in bản rất to, trông nản phát khiếp đi được.)

Sau khi chuyển qua bản tiếng Anh thì tình hình được cải thiện lên rất nhiều, mình cảm thấy đầu óc linh hoạt với câu chữ hơn, thích thú hơn và khá là thoải mái thưởng thức những chương đầu tiên chứ không khó chịu nữa.

Tuy nhiên chính phần đầu tiên này là phần làm nhiều bạn nản lòng khi đọc truyện, vì lúc này câu chuyện chính về chiếc nhẫn chưa được khai thác đi sâu, lúc này cảm giác như cụ Tolkien vẫn còn đi lòng vòng ở ngoài, tập trung vào cảnh vật, địa danh và những con người nơi này nơi kia. Giống một dạng kí sự hoặc lịch sử ấy. Ai không hợp với thể loại này thì sẽ rất dễ bỏ. Cơ mà mình lại rất thích những đoạn đầu, vì có rất nhiều bài hát, bài thơ, những câu truyện kể rất kì diệu. Những mô tả của tác giả về những vùng đất, về các giống loài mà mình chưa bao giờ trường tượng ra thực sự rất cuốn hút mình.

*Nhận xét bản tiếng Anh: Thật ra là dễ đọc hơn mình tưởng tượng. Tolkien hay dùng một số từ cổ và cách hành văn cũng cổ xưa nốt. Ban đầu đọc sẽ thấy là lạ, nhưng đọc dần sẽ quen và rất khoái, từ thì mình thấy chỉ cần tra một số từ nhất định thôi. Tuy nhiên một số đoan kể về lịch sử, kể từ đời này sang đời kia, các trận chiến thì phải đọc hết sức tập trung, nếu không sẽ rất rối và không hiểu gì hết. =)) (Phần Appendix mình toàn bị đọc trang sau mới hiểu trang trước.)

Nhưng thời gian đọc xong một quyển khá lâu. Mình phải mất hết mỗi phần một tuần hoặc hơn.

Bản tiếng Anh mình thấy đa số đều làm vừa phải, riêng mình mua bản nhỏ nhỏ như kiểu bỏ túi vậy ấy. Trông nó đỡ kinh hoàng hơn, cho dù độ dài vẫn y chang. (Sắp chữ nhỏ lại và tràn đầy trang sách ra ấy.)

*Bản tiếng Việt: Riêng mình thì không thấy hợp. Và bạn mình bảo các địa danh, tên nhân vật đều được việt hóa lại hết nên ai vừa đọc sách vừa xem phim chắc sẽ hơi bối rối vì không biết ai là ai chăng?

Bản tiếng Việt của Nhã Nam bìa rất đẹp. !_! Nhưng rất to và nặng. (Do font chữ rất to và sắp khá rộng trang.) Giá cả thì cũng không quá đáng lắm.

=> Nếu có ý định đọc bằng bản tiếng Việt thì mình nghĩ các bạn nên mượn của ai đó xem trước một chương xem như thế nào. Kẻo mua về đọc lại không hợp. Bản tiếng Anh thì chắc chắn là sẽ kiên quyết đọc thì hẵng mua, vì rất đắt chứ không hề rẻ. Tham khảo trên mạng xem có bản online để đọc thử không. 😀

***Vài nhận xét về nội dung, tuyến nhân vật.

*Nhân vật:

Tuyến nhân vật trong truyện khá nhiều, tên thì hơi khó đọc với lại chắc cũng khó nhớ. (Vì mình thấy chị họ mình nhớ không nổi.) Nhưng mỗi nhân vật đều có tính cách, vai trò và phong thái riêng, nên không thể nhầm lẫn đi đâu được.

Có điều thật ra thì thấy cụ Tolkien xây dựng nhân vật nữ rất rất ít nha. Chủ yếu các nhân vật nữ thường được tả là đẹp lỗng lẫy, quyến rũ, tỏa sáng,..Còn các nhân vật nam thì hay đi cùng với can trường, đôi lúc là thông thái. Có nghĩa là các nhân vật nó có hơi hơi mô tuýp cổ một tẹo. Chỉ trừ những nhân vật chính thì được xây dựng kĩ lưỡng, đa dạng trong tính cách hơn. Nhất là ở bốn anh chàng hobbit, luôn khiến cho người khác phải bất ngờ.

Tuy nhiên mình không thật sự thỏa mãn với dàn nhân vật phản diện cho lắm. Vì nó không tạo được cho mình một sự bất ngờ nào. Kẻ xấu trong truyện nếu không có tiếng tăm từ trước thì hẳn là sẽ bị nghi hoặc, ngờ vực từ trước. Nhân vật cả truyện sợ hãi, như kiểu Voldemort trong HP thì không một lần lộ diện, chỉ chủ yếu là tay sai, nên sức ảnh hưởng nó chưa đạt đến đỉnh cao.

*Đối thoại:

Đối thoại trong LOTR do mang nét cổ xưa nên có phần trang trọng và đôi lúc như đang khách sáo. Nhưng khi đọc hoài, mình nghiện cách nói luôn. Dần dà rồi tự hình dung được cảm xúc của người nói và cảm được gần hết.

(Khác với truyện bây giờ, kiểu như khi tức giận thì tác giả sẽ để nhân vật gằn giọng hoặc la hét giận dữ, cụ Tolkien không có làm như vậy. Nếu cụ tả cảm xúc của nhân vật thì sẽ tả riêng ra chứ không có đi kèm khi đang đối thoại.)

*Khác

Lúc mới đọc sẽ có nhiều chỗ mà chắc bạn sẽ thấy rất thắc mắc, ví dụ như loài tiên ở đâu mà có, rồi họ đi về Grey Haven để làm gì? Hoặc là những Ranger là ai, có bổn phận gì? Vì Tolkien tạo ra cả một vùng đất riêng, có cả lịch sử từng thời kì một, và LOTR chỉ là một phần nhỏ trong đó thôi, nên truyện nhiều khi không nói hết. Những câu hỏi này sẽ được giải đáp đa số ở phần Appendix, hoặc các bạn có thể lên google search. ❤

Cụ Tolkien còn sáng tạo ra cả một ngôn ngữ mới của loài tiên, phải nói là mọi thứ cụ tạo ra về vùng Trung Địa đều khiến mình trầm trồ và sững sờ luôn ấy. Đầu quyển sách có cả một tấm bản đồ chi chít địa danh. Mà phải đọc qua đến chương thứ 4 mình mới tìm ra được vùng Shire của dân hobbit là ở đâu. !_! Mỗi địa danh đều đẹp đẽ và hoàng tráng kinh khủng. Mà mỗi vùng cũng đều có một nét riêng biệt, đều có một lịch sử và những truyền thuyết khác nhau.

Mỗi giống loài trong LOTR cũng đều có một nét tính cách chung nhất định rất thú vị. Như người hobbit thì yêu hòa bình và có phần thờ ơ với cuộc sống thế giới bên ngoài, hay elves thì yêu thiên nhiên và động vật, thanh thoát và có phần kể cả, hay loài Ent chậm rì rì nói chuyện cả ngày chỉ mới xong có một câu chuyện người bình thường nói hết 5 phút =))) etc..

*Về nội dung

Các bạn có thể xem tóm tắt sơ lược nội dung trên google nhé. 😀

Câu chuyện mà Tolkien tạo ra thì phải nói là quá epic luôn. Những cuộc hành trình luôn luôn có đủ những nguy hiểm, từ tình tiết này đến tình tiết khác không thiếu. Tuy nhiên một lần nữa, nhiều bạn có thể nản vì cụ tả chi tiết từng ngày từng ngày một. Ví dụ như một cuộc rượt đuổi trong vòng 50 dặm thì ở truyện khác có thể chỉ diễn ra trong một đoạn ngắn, nhưng ở LOTR nó có thể kéo dài đến một chương, thậm chí vài chương. Tolkien rất kĩ lưỡng, sự mỏi mệt của nhân vật được thể hiện dần, và cũng chính trong những cuộc hành trình dài đằng đẵng ấy mình hiểu hơn tính cách của các nhân vật. Cho nên mình lại rất thích kiểu miêu tả từ từ như thế.

Chưa kể là tuy có nhịp điệu lúc trầm lúc vui, lúc lên lúc xuống, nhưng mình đã khá trông đợi rất nhiều vào những đoạn cuối cùng mà không được tới kì vọng cho lắm. Nhưng nhìn chung lại thì một chuyến hành trình rất dài được kể lại hết sức chi tiết và hùng vĩ. Đọc xong ám ảnh và suốt ngày chỉ biết mộng tưởng về sách. (Mình còn vượt qua được nỗi đau không được làm phù thủy trong HP để bây giờ đến với nỗi đau mới là không bao giờ có thể đặt chân đến Trung Địa. !_!)

Nhìn chung là mình nghĩ các bạn cực kì nên bắt đầu đọc ngay nếu đang chần chừ. Nó là một tác phẩm tuyệt tác mà chắc chắn đọc vào cảm giác chẳng khác gì bị sét đánh. Bạn sẽ trải qua một loạt cảm xúc, giống như trải nghiệm đặt chân đến một vùng đất thần tiên. Thật sự rất tuyệt vời luôn đó.

Đọc xong LOTR rồi giờ mình nghiện luôn và bắt đầu tìm những sách khác về Trung Địa của Tolkien để đọc tiếp.

*Một vài người khuyên rằng nếu bạn đang hơi nản với LOTR thì có thể đọc The Hobbit trước vì tuyện ấy căn bản là viết cho thiếu nhi, dễ đọc hơn. Mình thì không rõ vì bây giờ mình mới bắt đầu đọc The hobbit. Sẽ bổ sung sau. 😀

***Về phim chuyển thể

Chắc nhiều bạn xem phim rồi thì cũng biết. Nó đẹp kinh dị luôn. Nhất là xét vào thời điểm phim được đóng máy vào khoảng năm 2001-2003 thì đúng là cực kì khâm phục với đồ họa và hiệu ứng của phim.  (Phần 3 là tới 11 giải Oscar đó. :(( ) Phim xây dựng các tòa nhà, thành phố tuy hơi khác tưởng tượng của mình vài chỗ, nhưng nhìn chung là mình rất hài lòng, nhiều lúc đang xem phải pause phim lại để ngắm hết một lượt cho đã rồi mới xem tiếp. Có những đoạn quay góc nhìn rất lạ và đẹp mắt.

Cho nên cảm thấy thật sự rất rất tiếc khi không được xem LOTR trên màn ảnh rộng. Chắc chắn trải nghiệm sẽ rất tuyệt vời.

Âm nhạc thiên tài! Nhất là những bài hát êm dịu. Nghe nhiều là nghiện luôn á. :”(( Những đoạn cuộc chiến hỗn loạn rồi người ngựa ngã rất đau thương, những cuộc đoàn tụ thì chỉ phát khóc lên được.

Đa số mình hài lòng với dàn diễn viên, trông rất hợp với nhân vật trong sách. Tuy nhiên bộ phim bị chỉnh sửa cũng kha khá, vài nhân vật tính cách bị thay đổi hơi quá. Tất nhiên mình hiểu thay đổi tình tiết và tính cách là để phim gay cấn và hấp dẫn hơn, và mình công nhận là có nhiều đoạn đổi nó đỡ nản hơn trong sách, nhưng vì rất thích sách nên mình vẫn hơi khó tính với bộ phim một tẹo. 😀 Ví dụ như mình không cảm thấy thần thái của loài elf ở Legolas trong phim, hay Théoden ban đầu chả khác gì một vị vua hèn nhát,..Cũng vì bộ phim xây dựng nhân vật cá tính cứ nghiêng hẳn về một phía như thế nên nhiều bạn chỉ xem phim có những nhận xét rất..khó đỡ. :”<

À mà y phục nhân vật lộng lẫy rất đã con mắt. Nhất là mấy cái vương miện, vòng, kiếm.

Phim rất dài, xem rất sung sướng. So với những bộ sách khác thì LOTR đúng là có phim chuyển thể chất lượng nhất. Xem xong càng thêm thỏa mãn.

Tóm lại là bắt buộc phải coi ha ha..


Vậy đó. Tạm thời đây là những trải nghiệm và cảm nghĩ đầu tiên của mình về bộ sách. Tất nhiên là còn nữa mà mình nhớ không ra, và mình cũng cần phải đọc nhiều lần nữa để hiểu rõ hơn. Nhưng mình mong những chi tiết này có thể giúp ích cho bạn nào đang định đọc LOTR. Hồi mình mới đọc không ai nói cho mình cả, nên phí tiền mua bản Nhã Nam và đọc thì rất sốc. Để 3 quyển TA chỏng chơ đó hơn một năm sau khi mua mới dám can đảm lôi ra đọc. :<

Lâu rồi mới trở lại viết. Cảm thấy thật thoải mái. 😀

Chúc các bạn ngày mới vui vẻ. Không biết có ai mới bắt đầu những tuần đầu đại học giống tụi mình không? 😀

-Nghé-

