[Review] – If I stay – Where she went

Đã lâu lắm rồi không về chuyên mục này. Mình sắp thi đại học rồi nên không còn nhiều thời gian nữa. Vì đây là bài review cuối cùng trước khi mình biệt xứ ôn tập nên mình sẽ review quyển mà mình tâm đắc nhất hiện giờ: If I stay của nhà văn Gayle Forman. Mình cũng sẽ nói sơ qua về quyển Where she went, sequel của If I stay.

( Ngoài lề một chút. Mình biết đến quyển này được một năm rồi nhưng lúc nào cũng có lý do trì hoãn để mua một quyển khác. Một phần là vì tuy ai cũng khen quyển này hay nhưng dường như chưa thấy chỗ nào review đàng hoàng cả, Thế nên mình mong bài review của mình sẽ cải thiện phần nào đó việc trên (nếu có người cũng giống mình). :)) )

If I stay

Chỉ trong tích tắc, thế giới của Mia Hall đổ vỡ. Mặt đường tuyết tan gây ra một vụ tai nạn khủng khiếp, tước đi mạng sống của bố mẹ và cậu em trai yêu quý nhất của cô. Lựa chọn là tất cả những gì Mia còn lại. Ra đi để yên ả không còn đau đớn, để tất cả ở lại phía sau, hay ở lại, cùng với âm nhạc và tình yêu?

.

Đầu tiên, mình thích cách tác giả đặt Mia vào một trạng thái lơ lửng ở giữa. Giống như là phần hồn lìa phần xác ấy. Chính vì vậy mà Mia có thể quan sát hết tất cả mọi sự việc và mọi người xung quanh sau khi vụ tai nạn xảy ra, việc đó đã thay đổi rất nhiều trong sự lựa chọn của cô.

Sau khi tai nạn xảy ra, Mia bắt đầu nghĩ về tất cả những mốc hồi ức của cô trong suốt mười bảy năm nay. Hiện tại và quá khứ đan xen lẫn nhau làm mình được trải nghiệm liên tiếp hàng loạt những cảm xúc đến nghẹt thở. Những kỉ niệm ban đầu, khi Mia còn trẻ, rất đỗi hài hước và đầy sảng khoái khi kể về gia đình của cô. Một ông bố cựu thành viên trong một nhóm nhạc rock, một bà mẹ quyết đoán và không kém phần điên cuồng, một cậu em trai lém lỉnh đáng yêu. Cuộc đời của Mia là một sự đối lập hoàn toàn với gia đình khi cô chọn dòng nhạc cổ điển, quyết định cello là nhạc cụ mà cô muốn gắn bó. Nó khá là cảm động, khi bạn trông thấy một cặp phụ huynh ủng hộ bất cứ thứ gì đứa con mình làm, mặc dù nó không nằm trong mong đợi của họ. Bỗng nhiên trong lòng mình cũng ấm áp lạ kì khi đọc đến đoạn bố mẹ Mia cổ vũ cô trước buổi diễn đầu tiên. Không khí tràn ngập hạnh phúc cho đến khi bạn nhận ra, tất cả những thứ đấy sẽ không còn nữa, vì họ đều đã rời bỏ thế giới này. Và thế là BOOM, trái tim bạn tan vỡ như quả bom nguyên tử.

Cơ bản là việc đấy, vụ nổ trái tim ấy, sẽ còn lặp đi lặp lại nhiều lần nữa. Nhưng dần dà về sau, khi những ký ức không còn đẹp đẽ và hoàn hảo, khi bạn, khi Mia chấp nhận sự thật là cô chỉ còn lại một mình trên cõi đời này thì bạn sẽ không còn đau lòng đến vậy nữa. Chỉ còn chút xót xa, và rất nhiều nỗi buồn và tiếc nuối.

.There’s something comforting in that. To go down as a family. No one left behind.

Thế nhưng những gì gây ấn tượng mạnh nhất với mình chính là chuyện tình của Mia với Adam. Mối tình đầu, chuyện tình thời trung học. Còn nhớ khi đọc truyện hai nhân vật chính kiểu vượt qua bao nhiêu chuyện để được ở bên nhau, và rồi lúc nào truyện cũng kết thúc ở cạnh họ hôn nhau và hứa hẹn một tương lai viên mãn không?

Đó, cơ bản, là một cái kết đầy giả dối. Và Mia ở đây để kể cho bạn nghe khởi điểm của việc hẹn hò khó khăn đến thế nào.

Câu chuyện của Mia và Adam bắt đầu cũng ngọt ngào và dịu dàng không kém gì hàng sa số những câu chuyện tình khác. Một anh chàng rock guy cực kì ngầu và cuốn hút phải lòng một cô nàng nhạc cổ điển bình thường. Groovy and the geek. Điều khiến cho khởi đầu này đặc biệt là không như những câu chuyện khác, chàng trai thích cô gái vì vẻ ngoài dễ mến và tính cách đặc biệt, ở đây, Adam đổ gục trước Mia vì phong thái của cô khi cô ở bên chiếc Cello. Giây phút Adam gặp Mia, dường như cực kì rõ ràng rằng cả hai đã gắn bó rất chặt chẽ với nhau bằng sợi dây âm nhạc. Mọi chi tiết trong câu chuyện dường như đều có phần rất khác biệt và cá tính. Vừa quen thuộc mà cũng vừa mới mẻ.

I want you to play me like a cello.

Khi tiến dần vào sâu hơn, bạn sẽ được thấy việc hẹn hò khó khăn như thế nào (các bạn cứ than là FA thôi tị nạnh nhé). Khi ta bắt đầu hẹn hò, bắt đầu xem đối phương nghiêm túc hơn, tự nhiên ta lại cảm thấy ngại ngần, không dễ chịu và khó khăn khi giao tiếp với nhau. Quyển sách miêu tả những cảm xúc củaMiathật sự rất chân thực, từ sự vụng về đến chán nản, từ hoang mang đến bực tức, muốn chấm dứt mối quan hệ. (Nếu bạn tựhỏi tại sao nó lại “rất chân thực”, thì mình có thể cam đoan là mình cũng cảm thấy y chang như vậy với chuyện tình của mình. =))) Không phải tự nhiên lại tâm đắc phần này đến vậy đâu ha ha. ) Mình thích một câu chuyện như vậy, có lúc bình yên dịu dàng, có lúc gai góc nảy lửa. Chuyện tình của Mia và Adam đã nằm ngoài cái giới hạn mối tình thuở thanh xuân. Thứ tình cảm nảy sinh giữa hai người họ to lớn hơn bất cứ thứ gì, kể cả cuộc sống này.

This is the you I like. You definitely dressed sexier and are, you know, blond, and that’s different. But the you who are tonight is the same you I was in love with yesterday, the same you I’ll be in love with tomorrow. I love that you’re fragile and tough, quiet and kick-ass.

(Câu này của Adam. Ai đọc truyện này chắc đều phải lòng với anh chàng này cho xem.)

Và rồi cứ lần lượt những người thân thuộc nhất của Mia hiện lên trong từng câu chuyện kể. Đó là cô bạn Kim mạnh mẽ, đó là người ông yêu thương một cách thầm lặng, một người bà với đức tin không đổi, đó là những người bạn, người thân. Cuối cùng thì dù Mia đã mất đi rất nhiều, cô cũng vẫn còn lại rất nhiều.

I just wanted to tell you that I understand if you go. It’s okay if you have to leave us. It’s okay if you want to stop fighting.

( Đây là câu nói của ông Mia. Một trong những câu nói cảm động nhất mình thấy. )

Những kí ức của Mia có phần tăng tiến dần về phía sau, tăng tiến ở việc cam go và đau lòng. Cứ tưởng quyết định của Mia đã quá rõ ràng ngay đó rồi, thì đến giữa câu chuyện, mọi thứ trở nên mù mờ không một lối thoát. Cứ tưởng tất cả những việc lựa chọn này chỉ xảy ra vì vụ tai nạn, nhưng thật ra cuộc sống của Mia trước đó cũng đã là đầy rẫy những sự lựa chọn mà cô không thể quyết định. Tác giả có lối dẫn dắt câu chuyện điêu luyện tuyệt vời, có một sợi dây liên kết vững chắc từ quá khứ đến hiện tại, những câu chuyện tưởng chừng vô thưởng vô phạt đều có lý do của nó, cuốn hút mình vào từng trang giấy.

Truyện có một cái kết hoàn chỉnh, theo ý kiến của mình là vậy. Nó không phải là một cái kết hoành tráng, nhưng nó giải quyết tình huống truyện khá ổn.

Love, it never dies. It never goes away, it never fades, so long as you hang on to it. Love can make you immortal.

Mình học được nhiều thứ sau khi đọc quyển này. Nó làm mình trân trọng cuộc sống hiện tại hơn, quý giá từng phút giây mình có được với người mình thương. Nó nhắc nhở mình rằng xung quanh mình là những người cực kì yêu quý mình. Nó khiến mình cảm thấy tự tin với đam mê mình đang theo đuổi, và nó khiến mình nỗ lực hơn với đam mê đó. Nó cho mình biết rằng mất mát có thể đau đớn đến cỡ nào, Nó cũng cho mình biết cuộc sống có thể chuyển ngược ra sao. Rất nhiều và rất nhiều thứ nữa. Và rồi sau tất cả những trải nghiệm đó, tự nhiên bạn cũng thấy bản thân có chút mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn, sẵn sàng đương đầu với cuộc đời này, cũng như sẵn sàng để cho trái tim mình tan chảy vì một bóng hình ai đó.

Sometimes you make choices in life and sometimes choices make you.

Tác giả miêu tả sự việc rất sinh động, đến nỗi sau khi đọc thì mình muốn đến bang Oregon một lần cho thỏa thích. =))  Từ ngữ thì cực kì bay bổng, những chỗ nặng nề thì ngôn từ mạnh mẽ đến cấu xé tâm can, những lúc nhẹ nhàng thì câu từ yên ả dịu nhẹ. Một trong những nét nổi bật và hay ho nhất của quyển sách là nó gắn liền với âm nhạc. Từ classical đến indie đến punk, mỗi cá tính trong truyện dường như đều gắn bó với một thể loại nhạc nào đấy. Âm nhạc ngập tràn câu chuyện, mặc dù không có bài hát nào là có thật cả.

“Waiting for Vengeance’

Well, what is this?
What am I coming to?
And beyond that, what am I gonna do?
Now there’s blankness
Where once your eyes held the light
But that was so long ago
That was last night

Well, what was that?
What’s that sound that I hear?
It’s just my lifetime
Its whistling past my ear
And when I look back
Everything seems smaller than life
The way it’s been for so long
Since last night

Now I’m leaving
Any moment I’ll be gone
I think you’ll notice
I think you’ll wonder what went wrong
I’m not choosing
But I’m running out of fight
And this was decided so long ago
It was last night

(Bài hát do bố Mia sáng tác. Một trong những bài hát mà Mia yêu thích, cũng như là bài mình yêu thích.)

Tóm gọn lại, If I stay là một sự lựa chọn hoàn hảo trong bất cứ tình huống nào. Nó đưa mình vào những góc nhìn khác nhau, đưa mình vào chuyến hành trình cảm xúc kì diệu, để lại cho mình những câu hỏi đầy ám ảnh và khiến mình cú mãi ngẩn ngơ suy nghĩ.

Quyển sách mình mua còn tuyệt ở chỗ còn có cả một phần Discussion questions. Có cảm giác như đang học môn ngữ văn theo ý muốn của mình vậy. Các câu hỏi cũng rất hay, và cũng là cách lướt lại để có cái nhìn tổng quát về quyển sách hơn. Sau đó còn có một vài trang đầu của những quyển sách khác của tác giả Gayle Forman nữa.

If I stay chưa được xuất bản ở Việt Nam. Các bạn có thể tìm bản tiếng Anh ở trên mạng. Hoặc liên hệ các tiệm sách tiếng Anh để mua. Quyển này đọc không khó cũng không dễ. Nhưng rất đáng tiền mua. Về bản dịch thì mình chỉ tìm được bản dịch của bạn Nhược Linh:

 https://nhuoclinh.wordpress.com/truyen-dai/if-i-stay/

Các bạn có thể ghé qua xem thử nếu không muốn đọc tiếng Anh nhé.

Truyện có được chuyển thể thành phim. Mình thì không thích phim lắm vì nó thay đổi những chi tiết mà mình cực kì thích trong truyện. Hai diễn viên chính không có được cái thần thái mình mong muốn. Nhưng hình ảnh trong phim khá là tuyệt. (Hình phía trên là từ phim cả đấy) Âm nhạc cũng vậy. Nên có thời gian xem qua cũng không tệ lắm nếu bạn không chú ý đến mấy cái khác biệt nhỏ nhặt bự chà bá như mình.

Đánh giá: 8.5/10

———

(Phần này mình nói sơ qua về Where she went, sequel của If I stay, đừng xem tiếp nếu bạn không muốn bị spoil. Vì nó sẽ dính đến kết thúc của If I stay.)

Where she went là ba năm sau vụ tai nạn thảm khốc. Mia rời bỏ Oregon đến New York đế tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc của mình, thứ duy nhất cô còn sót lại, để lại Adam hoàn toàn sụp đổ và tan vỡ. Adam và nhóm nhạc của mình trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, Mia cũng đạt được thành công lớn trong lĩnh vực nhạc cổ điển. Tưởng chừng như cả hai là hai cực khác biệt, không bao giờ có thể chạm đến nhau thì đây, tại New York, họ đối mặt.

Mình đã nghĩ là sequel thì chẳng bao giờ hay bằng quyển đầu. Nhưng Where she went hoàn toàn thay đổi điều đó. Quyển sách này giải đáp toàn bộ những uẩn khúc, toàn bộ những cảm xúc của hai nhân vật từ quyển If I stay. Nếu ở If I stay mình thấy một mối quan hệ nồng nhiệt nhất, thì ở Where she went mình thấy hai số phận dính chặt vào nhau, nồng nàn ướt đẫm. Nó là một kết thúc viên mãn nhất, hứa hẹn nhất mà mình thấy.

Nếu If I stay là Mia dẫn chuyện, thì lần này đến lượt Adam. Phần đầu quyển sách khá nặng nề và u ám, vì lúc này Adam đang hoàn toàn yếu đuối, dễ bị tổn thương, suy sụp hoàn toàn sau khi kết thúc với Mia. Quyển sách lại đề cập đến những vấn đề khác của tình yêu mà mình rất tâm đắc. Tuy nhiên mình cũng có chút tan nát và chán nản khi đọc phần đầu, để rồi đến khoảng 1/4 quyển sách thì nó khiến mình ngấu nghiến lật từng trang một. Một đêm ở New York chóng vánh nhưng cũng đủ để Adam và Mia nhận ra tình cảm của họ mãi mãi vẫn sẽ dành cho nhau. Nói chung là một loạt những xúc cảm từ phẫn nộ đến vỡ vụn, từ lạc lõng đến thanh thản. Đầy đủ hết. Giống một chuyến tàu lượn siêu tốc, đầy bất ngờ, vừa khiến bạn hét toáng lên, vừa khiến bạn nghẹt thở.

Quyển này có nét hay là ở đầu mỗi chương có một đoạn trích trong từng bài hát trong album của nhóm nhạc của Adam, cho mình biết được không khí chung của chương. Tất cả những bài hát này đều là do Adam sáng tác, đều là cảm xúc của Adam về Mia. Lời bài hát hay tuyệt, chỉ ước gì có ai phổ nhạc cho nó thôi.

Vì quyển này là sequel nên mình chỉ nói sơ qua là vậy thôi. Nhưng mình nghĩ nếu bạn nào đã thích If I stay thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua quyển Where she went đâu. :”D

Đánh giá: 8.6/10 (Nhỉnh hơn quyển đầu một tẹo vì mình đang thèm khát những chuyện tình ha ha. :)) )

Oke chật vật mãi mới viết được lung tung thế này. Mong là giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn đầu tuần vui vẻ. Ai sắp thi đại học như mình thì ôn tập tốt nhé. Hẹn một tháng nữa gặp lại.. 😡

– Nghé –

