[Review] Begin Again

Không biết các bạn có một ngày lễ tình nhân như thế nào, nhưng mình thì ở nhà dọn dẹp nhà cửa đến nản luôn. Ngồi cầu mưa mãi cho mát mà toàn thấy nắng. Quá nhiều ngọt ngào cho một ngày rồi, nên bây giờ tốt hơn hết là thêm một chút chua chát, đời thường nhỉ. Begin Again theo mình là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày cuối tuần này.

Begin Again là những mảnh đời va vào nhau đầy âm nhạc và màu sắc, là những cuộc hội ngộ và chia tay đột ngột và lạ kì. Dan, một nhà sản xuất âm nhạc lừng lẫy một thời, nay rơi vào trong cơn say tuyệt vọng vì không tìm được cảm hứng âm nhạc và những đổ vỡ trong hôn nhân và gia đình. Tình cờ, Dan bắt gặp Gretta, một cô gái mất phương hướng vì cuộc chia tay với người bạn trai mà cô đã trao đi trọn tình yêu. Âm nhạc của Gretta đã khơi dậy lại niềm đam mê của Dan, cùng nhau họ bắt đầu tạo nên một album âm nhạc, để rồi từ đó cả hai đứng lên xây dựng lại cuộc sống từ những mảnh vỡ quá khứ của mình.

Khó có thể nói đây là một câu chuyện tình. Bộ phim gần như là một câu chuyện đời thực, không quá lãng mạn, không quá cay đắng. Khởi đầu bộ phim mang lại cho mình một cảm giác bế tắc thật sự khi Gretta bị người yêu phản bội, hay khi Dan buộc phải rời bỏ công ty do chính mình gây dựng. Vì đây là một bộ phim âm nhạc, nên tất cả nhạc nền của phim đều được thể hiện ở ngay trong bộ phim. Cảm giác nó gần gũi hơn hẳn. Mình còn nhớ chi tiết Gretta biết được Dave đã phản bội mình chỉ sau khi nghe bài hát anh sáng tác. Âm nhạc hòa vào bộ phim thật tự nhiên, dường như chính nó là nơi duy nhất thể hiện hết toàn bộ cảm xúc của nhân vật.

Hầu hết các bản nhạc đều được thể hiện bởi Keira Knightley. Ban đầu thì mình có tí không thích lắm vì Keira vốn không phải là một ca sĩ, các đoạn cần lên cao hay trầm xuống thì chị thể hiện rất ngang và ngắn, giọng của chị thì có hơi chút lơ lớ và là lạ. Nhưng về sau càng nghe thì mình lại càng đâm ra thích, những đoạn đó lại càng thể hiện rõ cảm xúc của Gretta hơn. Những đau khổ, tự ti, cô đơn, nét chua chát, tất cả những cảm xúc tiêu cực đó dường như chỉ được Gretta biểu lộ qua âm nhạc của mình.

(Ngoài lề một tẹo là mình rất thích chị Keira Knightley, phim nào chị ấy đóng cũng đều rất đặc biệt, chưa thấy phim nào tệ cả. Chị ấy còn có một dáng vẻ rất lạ, gầy gò nhưng không yếu ớt, thay vào đó lại có những điểm rất quyến rũ. Mình rất thích chị ấy trong vai Gretta này.)

Như mình đã nói, đây vốn không phải là một câu chuyện tình. Mối quan hệ giữa Dan và Gretta nó giống như một định nghĩa mà trên mạng thường hay nói: một người để chia sẻ, để lắng nghe. Nó giống như cảm mến một người khác giới, và chỉ như vậy mà thôi. Giữa Gretta và Dan chắc chắn có một sự thu hút lẫn nhau, họ giúp nhau bắt đầu lại mọi thứ, sắp xếp lại mọi vấn đề, xoa dịu đi mọi vết thương lòng, và đặt cho cuộc sống đi lại đúng hướng (giống như tiêu đề bộ phim). Giống như một người thương, một chỗ dựa khi bạn mệt mỏi. Cả hai người họ là hai ngôi sao lạc lối, tình cờ tìm thấy nhau giữa New York tấp nập.

Mạch phim có chỗ nhanh, có chỗ chậm. Có những điểm nhấn nhất định, nhưng không quá choáng ngợp và nổi bật. Nhưng tình tiết theo mình diễn ra hợp lý. Màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng.

Begin Again còn có những tình bạn đẹp đẽ, những con người nhân ái và tốt bụng giữa một New Yorrk bộn bề, Nó thể hiện những con hẻm cụt dơ bẩn, những căn hộ chật hẹp bám bụi, nhưng cũng là những ánh đèn đường lấp lánh đầy mộng tưởng, cùng vào đó là những tâm hồn đầy yêu thương. Bằng cách nào đó, họ đã chở che cho nhau, giúp đỡ nhau. Đó là câu chuyện của những ước mơ, những quán cà phê acoutic, những tiếng hát trên vỉa hè, mong đợi tài năng của mình được phát hiện và tỏa sáng. Nên có lúc bộ phim cay đắng đến vô cảm, nhưng rồi sau đó lại ấm nóng đến bất ngờ.

Cuối cùng thì Begin Again để lại trong mình một cảm giác ấm áp, một chút lấp lánh, một chút nhẹ nhàng yên ả và vui tươi. Cho nên mặc dù cuối cùng chẳng có một chuyện tình nào, thì đây cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho ngày lễ tình nhân đấy. Nhất là cho những tâm hồn còn đang cô đơn.

Bộ phim có soundtracks trên cả tuyệt vời luôn. Phiên bản của Keira Knightley thì rất kì diệu và cuốn hút, còn của Adam Levine thì vẫn như mọi khi, quyến rũ đến mê mệt. Mình vẫn còn đang bật đi bật lại các bài hát đó đây.

Mong là các bạn sẽ thấy hài lòng với bộ phim. Cuối tuần vui vẻ nhé. Tối ấm áp.

– Nghé –

