[Review] – Five Point Someone – 3 Idiots

Lâu lắm rồi không gặp xin chàoooooo. Cả hai chúng tớ thời gian vừa qua đều bận rộn bài vở nên không thế viết bài mới. Nhưng bây giờ thì mọi thứ đã xong xuôi rồi. Hôm nay tớ sẽ trở về với mục sách. Hôm nọ Nhã Nam vừa tổ chức đợt sale cuối năm nên cũng đã mua được vài quyển mới về nghiên cứu. (Mà phải công nhận là đợt khuyến mãi vừa rồi đông kinh khủng khiếp.) Hôm nay tớ muốn nói về quyển Five Point Someone của nhà văn Ấn Độ Chetan Bhagat. Nhìn vào cái tựa này thì chắc chẳng ai biết quyển này là quyển sách trời đánh nào. Nhưng mà nói đến bộ phim 3 Idiots thì chắc sẽ có người ồ à lên ngay. 3 Idiots được xây dựng một phần trên quyển sách này đấy.

Mình sẽ nói về quyển sách trước nhé.

Nói về cái tựa sách một chút. Truyện tiếng việt thì được lấy lại tên nguyên si là “Ba chàng ngốc” – y sì tên phim nên lúc biết tên của truyện thật ra là Five point someone mình khá là bất ngờ và có phần khó hiểu. Nghĩ mãi cũng chẳng hiểu cái tựa là gì. Đọc rồi mới hiểu ý nghĩa của nó. “Five point” chính là mức điểm GPA của ba chàng sinh viên trên – 5.0 – cái mức mà được xem là bét nhè thảm hại. Nói thế cũng đoán được tinh thần truyện nó như thế nào rồi.

Để nói về nội dung thì với bạn nào đã xem phim rồi thì tốt nhất là kệ bộ phim đi vì quyển này mà so với phim chắc giống được khoảng 20%, sợ còn ít hơn. Đây là câu chuyện kể về ba chàng sinh viên tên là Hari, Ryan và Alok ở trường đại học IIT danh tiếng. Thật ra thì nội dung của toàn bộ cuốn sách nó chỉ nằm ở đúng hai việc thứ nhất là việc cả ba anh chàng này đều bị nền giáo dục cứng nhắc, bảo thủ đè ép và chính vì vậy nên họ bày ra đủ thứ chiêu trò và chiến dịch để chống lại nó và cố giữ cho vừa đủ mức trên 5.0 – mức được xem là tệ bạc nhất, việc thứ hai là chuyện tình yêu của Hari và cô gái Neha con của giáo sư trường ngành cơ khí Cherian.

Sơ lược: Ryan là con của một gia đình giàu có, đầu óc thông minh và suy nghĩ rất sáng tạo, thích thực hành hơn lý thuyết, chán ghét nền giáo dục đang dần giết mòn người học. Alok xuất thân từ một gia đình nghèo, hoàn cảnh trớ trêu: bố liệt toàn thân phải nằm ở nhà, mẹ là giáo viên lương ít ỏi, chị gái sắp ế chồng. CÒn hoàn cảnh của Hari thì từ đầu không được đề cập tới. Họ gặp nhau trong lễ “chào đón học sinh mới” và quyết định đánh bạn với nhau.

Ban đầu mình đọc được khoảng một phần sáu quyển thì muốn bỏ vì giọng văn rất chán (Một phần chắc cũng ở người dịch – mình thấy bản dịch dùng từ chỗ thì rất khó hiểu, chỗ thì câu lại rất lan man) và thực tình mà nói thì tình huống truyện ban đầu rất nhàm chán, được kể rất qua loa sơ sài, không có điểm nhấn. Chỉ đến chương 8 thì giọng văn mới có vẻ trơn tru hơn, câu chuyện bắt đầu hấp dẫn hơn một tí.

Nhìn chung thì Five Point Someone chỉ có điểm nổi bật là nét hài hước hóm hỉnh (mà đến chương 8 mới xuất hiện). Và cái giữ mình tiếp tục đọc quyển sách chắc là chuyện tình của Hari và Neha. Hai người này kiểu dở người kinh khủng, yêu nhau rất ngộ. Vì Hari là người dẫn chuyện nên cảm xúc của cậu được bày tỏ trực tiếp rất chân thực. (Thằng này thì thích mê được gái hôn và ôm các kiểu mà cô Neha lại rất đỏng đảnh ngoan ngoãn không chịu) Đến gần cuối chuyện thì mới có đúng một điểm nhấn là cả ba đánh liều đi đánh cắp đề thi. :v Vì một lí do rất dễ thương là để Hari có thể ra mắt với bố của Neha – giáo sư Cherian. Cả ba thằng này thì cũng đúng là điên hết chỗ nói, bình thường thì bao nhiêu trò như là mỗi đứa học hai môn rồi đưa bài cho mấy đứa kia chép, mở tiệc rượu và dán hình gái khỏa thân khắp tường, v..v..Nên bọn này đánh cắp đề thi cũng có cái điểm khôn và ngu không thể tả. Đây là cao trào của truyện. Cuối cùng thì vấn đề về giáo dục chẳng ai giải quyết (vì vốn dĩ đây chỉ là một câu chuyện được kể lại), mỗi người tự tìm một giải pháp cho mình. Cuối cùng thì quyển sách không thỏa mãn được mình, ý nghĩa là của truyện kiểu đừng để điểm số đè nặng mình và hãy quí báu khoảng thời gian đẹp đẽ cũng chẳng được nổi bật.

Cũng không phải là quyển sách quá tệ, mình khi đọc quyển này cũng trải nghiệm được khá nhiều cảm xúc, chỉ là nó không đột phá như mình tưởng thôi. Nhưng nói chung là, mình khuyên bạn nào dư tiền hẵng mua quyển này. Còn nếu tò mò thì tìm bản đọc online hay download tiếng anh về cho gọn. Đến cái bìa sách cũng không bù đắp được gì. (Lấy hình từ bộ phim – mà bộ phim là tuyệt vời hơn quyển sách gấp mấy lần. Chắc nhà xuất bản cũng chẳng mặn mà gì nó lắm.)

Đánh giá: 5.5/10

Bộ phim chắc hẳn là một thành công lớn. Cũng bao gồm ba nhân vật như Five Point Someone, trong đó có Raju có hoàn cảnh gia đình giống y như Alok, hai người bạn còn lại là Rancho và Farhan. Bộ phim thì mang nhiều tầng lớp ý nghĩa hơn và rất cảm động. Cũng phê phán những người học hành chỉ dựa vào lý thuyết và quá cổ hủ không dám đột phá để đi theo thực tiễn, bộ phim mở ra nhiều tình huống hài hước, đầy cam go nhưng cũng cực kì tình cảm của ba người bạn này. Mình nghĩ mỗi người nên tự xem và cảm nhận thôi, viết ra thì thể nào cũng thiểu mà thể nào cũng dở.

Thế cho đầu tuần vậy. Lâu rồi mới quay lại mà viết có phần lộn xộn..Mình sẽ cố gắng hơn, mong các bạn tiếp tục theo dõi blog của tụi mình nha. Lần tới mình sẽ giới thiệu đến các bạn quyển “Lấp lánh”. :”)) Chúc các bạn có một mùa Giáng Sinh vui vẻ và ấm áp nhé.

– Nghé –

