[Review] – Hyouka

Mình cũng chỉ vừa bắt đầu xem những ep đầu tiên của anime này mấy ngày đây và cảm thấy khá thích thú bởi nó. Thế nên quyết định viết vài dòng rủ các bạn xem chung luôn. :))

HYOUKA 

Với mấy bạn hay xem anime thì chắc là quen thuộc lắm rồi. Hyouka là bộ anime được sản xuất bởi Kyoto Animation studio. ( Mà từ đây đã sản sinh ra các sản phẩm như là K-on, Clannad, Nichijou,..) Anime lấy nguyên tác từ light novel cùng tên của Honobu Yonezawa. Mình không hẳn là một otaku nên cũng không rành lắm về những thứ này, chỉ biết sơ sơ được như vậy thôi.

Đầu tiên, phải công nhận là mình quyết định lựa chọn xem phim này là vì đồ họa quá đẹp đi. Cảm thấy là Kyoto Animation càng về sau càng có sự thay đổi, trau chuốt hơn trong phác họa cảnh và nhân vật. Ấn tượng đầu tiên đối với bộ phim của mình khá tốt.

Về nội dung, Hyouka là câu chuyện về Houtarou Oreki, một người sống với phương châm là tiết kiệm năng lượng, không tham gia, không xía vào bất cứ chuyện gì, của ai. Oreki vừa đặt chân vào cấp ba và được chị gái hạ lệnh đến tham gia câu lạc bộ văn học cổ điển, CLB mà chị cậu từng tham gia, để tránh cho nó không bị giải tỏa. Cậu bước đến câu lạc bộ văn học cổ điển, đinh ninh rằng mình là thành viên duy nhất mà không biết rằng cậu đang dấn thân vào một thứ mà sẽ hoàn toàn thay đổi phương châm sống của mình.

Tại câu lạc bộ văn học cổ điển, cậu gặp được Eru Chitanda. Cùng với Satoshi Fukube – thằng bạn thân và Mayaka Ibara – cô bạn học chung từ nhỏ, bốn người họ cùng nhau phá những bí ẩn trong trường học, cũng như viết nên những mảnh ký ức tuổi mười sáu thật trong sáng và đẹp đẽ.

Khi nói đến bí ẩn, các bạn khoan đừng nghĩ đến những thứ cao vời như vụ án giết người, ăn trộm hay hacker máy tính, chuyện ma. Hyouka chỉ là những vụn vặt đời thường của cuộc sống cao trung. Những vụ án nhỏ chỉ đơn giản có thể là tại sao cửa phòng lại tự động khóa, tại sao tiếng đàn bỗng dưng tắt hay tại sao hành động của một ai đó lại quá kì lạ. Thú thật mà nói mình khoái kiểu bí ẩn này hơn các vụ án có trong mấy truyện trinh thám thông thường (ví dụ như Conan). Vì qui mô nhỏ tí tẹo mà lại rất đời thường nên cũng khá vui khi động não suy nghĩ theo cùng nhân vật. Và các lí giải do đó cũng hợp lý hơn, chấp nhận được, và người xem cũng có thể suy luận ra được. :”)) Cơ mà không hiểu sao tuy vấn đề bé tí hin mà mạch phim vẫn cuốn hút mình theo. Nhìn chung thì phim theo chiều hướng nhẹ nhàng buồn ngủ  , có vài lúc thì thấy có hơi đơ đơ mất tự nhiên một tí tuy nhiên vẫn hấp dẫn mình. Không có nhiều chi tiết hài hước, thế nhưng cũng có vài điểm nhấn khiến cho nó không trở thành một bộ phim nghiêm túc mà thay vào đó mang không khí hồn nhiên, vui tươi và ấm áp của thời học sinh. :”))

Đằng sau những vụ án bé nhỏ đó còn là những thông điệp rất giản dị về cuộc sống, về tình cảm bạn bè, gia đình. (Cái này thì mình nghĩ phải xem về sau nữa mới thấy.) Cốt truyện đi vào càng sâu càng được mở rộng nhiều hơn, mở ra nhiều tình tiết hấp dẫn hơn. TÍnh cách của nhân vật cũng phát triển theo mạch phim, không bao giờ bạn có thể chắc chắn khẳng định được tính cách của ai như thế nào. Mỗi nhân vật đều có chiều sâu riêng. Phim cũng cũng biết cách nhử người xem, khiến mình tò mò hơi hộp về các nhân vật nên cứ bấm xem tiếp hoài. Một điều nữa là đây không phải là một câu chuyện tình yêu. Tình cảm đôi lứa cũng có được đan xen vào nhấn nhá vài chỗ, làm ấm lên một góc nhỏ, đủ để làm vừa lòng người xem. Tùy vào từng ep mà nội dung có điểm cao trào hai không. ( Nhưng với mình thì có hay không mình vẫn thấy hay ;^;) Về sau thì Chitanda có nhờ Oreki tìm ra một bí ẩn về người chú của mình. Bí ẩn đó sẽ giải thích cái tên của bộ phim cũng như toàn bộ ý nghĩa của nó.

Đấy là sơ sơ về nội dung, về nhân vật thì mình nói sơ qua thôi.

Houtarou Oreki

Thằng khốn đẹp trai với châm ngôn sống điên không tả nổi.

“I don’t do anything I don’t have to. What I have to do, I do quickly.” (Tạm dịch là “Tôi sẽ không xía vào mấy chuyện tôi không phải làm. Còn chuyện nào mà tôi phải làm thì tôi sẽ giải quyết nó thật nhanh gọn.”)

Về tính cách thì mỗi người xem sẽ có một ý khác nhau. Mình thì thích cái cách thằng bé lúc nào cũng suy nghĩ và tưởng tượng rất sống động trong đầu như vậy. Ngày qua ngày thằng bè càng trưởng thành hơn (Cùng nhờ có bạn Satoshi bên cạnh). À và quá trình thằng này suy luận nó ngầu kinh khủng luôn ôi tôi đi chết là vừa.

Eru Chitanda

Là con gái trưởng của một dòng họ nổi tiếng, tính cách có vẻ giống một đứa con gái thùy mị nết na đúng nghĩa. (À chỉ riêng mỗi lúc bạn ấy tò mò thì đúng là trở thành một con người khác, nũng nịu dai không thể tả. =)) ) Ban đầu cũng như Oreki, mình không thích em này lắm tại thấy hơi ngơ, cơ mà phải công nhận không có Chitanda thì Oreki chắc vẫn mãi mãi ở kiếp lụi tàn với trạng thái tiết kiệm năng lượng.

Hai bạn xinh xắn còn lại cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Đối với Satoshi thì câu là người mà luôn cho Oreki những lời khuyên. Satoshi có sức sống cao, hăng hái, đa tài và giỏi giang. Hơi có tí liên tưởng tí tẹo là Satoshi thì giống như bác sĩ Watson – người nói vụ án và đưa ý kiến khách quan các thứ cho Holmes – mà ở đây là Oreki ấy. =)) (Chỉ là hơi liên tưởng thôi nhé.)

Cô bạn Ibara thì mình có cảm giác hơi tsun. =)) Cũng nhanh nhạy và tinh ý. Mẫu con gái mà mình rất thích. Về sau thì chắc là nhân vật Ibara sẽ được khai thác nhiều hơn.

Nói thêm vài ý ban đầu là phim này màu sắc đẹp kinh hồn ấy. Giống như 5cm/s, cứ như là bất cứ khung cảnh nào bạn pause lại cũng sẽ là một khung cảnh đẹp. Nét vẽ mấy bạn gái thì moe xinh xắn ngất ngây lòng người. ;^; Không gian màu sắc hài hòa, tươi sáng. Nói chung là được làm tỉ mỉ cầu kì chau chuốt. Mình kết kết kết lắm luôn.

OST của phim nghe cũng êm ái dịu dàng lắm. :”) Đồ họa lúc giới thiệu cũng ảo diệu nữa. xD

Nhận xét: 8/10

Các bạn đi xem đi không tiếc đâu thiệt đó. :”))

Vậy nha. Chúc các bạn một tuần vui vẻ. Sắp đến cuối học kì rồi nên tụi mình khá bận rộn việc bài vở, có thể sẽ không đăng bài thường xuyên đúng lịch được. Mong là mọi người thông cảm và vẫn tiếp tục theo dòi blog của tụi mình nha.

Cuối tuần vui vẻ.

– Nghé –