[Book Review] – Malory Towers

Dạo gần đây căng thẳng bận rộn quá chẳng đọc thêm được cái gì. Thôi thì lại lôi mấy quyển cũ xưa ra vậy.

Malory Towers là bộ truyện dành cho thiếu nhi của nhà văn Enid Blyton. Có tất cả sáu quyển tất cả, mỗi quyển là một học kì của cô bé Darrell Rivers ở ngôi trường nội trú dành cho nữ sinh Malory Towers cùng với những người bạn của mình. Enid Blyton là một nhà văn dành cho trẻ em rất nổi tiếng trên thế giới. Bà viết về rất nhiều đề tài khác nhau, có cả fantasy và trinh thám,..Nhưng nhìn chung đều là dành cho trẻ em. Các bạn có thể lên mạng và tìm các tác phẩm khác của bà để đọc nhé. :”)

Trở lại Malory Towers nào. Nói về thời gian bộ truyện này ra đời thì phải nói là từ thuở xa xửa xa xưa luôn rồi: 1946 – 1951. Vì vậy nên cũng có nhiều điều trong bộ truyện, nhiều ý kiến quan điểm không phù hợp với bây giờ nữa. Chưa kể đây là truyện của người Anh, nên cũng có thể thấy tác phong làm việc và thái độ của các nhân vật trong truyện đôi lúc nghiêm túc quá, cứng nhắc quá. Ban đầu đọc thì mình cũng có hơi để ý một tí, nhưng mà dần dần thì mình cũng chẳng để ý đến nữa, vì xét chung thì quyển truyện đem lại cho mình cảm giác thư giãn, vui vẻ đến kì lạ. Có cảm giác là cho dù bạn có đang ở độ tuổi nào thì khi đọc bộ sách này bạn đều đang chính là những cô bé nữ sinh trong truyện, như bạn đang trẻ lại ấy. Nhiều lúc buồn bã, căng thẳng hay đơn giản là chẳng biết đọc cái gì, mình lại chọn ngay một quyển Malory Tower nằm đọc. Lần nào đọc xong cũng thấy nhẹ nhõm và sảng khoái hơn. :))

Vì là chuyện dành cho thiếu nhi, nên mọi tình cảm và suy nghĩ của nhân vật đều rất trong sáng. Cảm giác lâu lâu trở lại đọc các tác phẩm cho trẻ em, không có tình cảm lứa đôi, không có những định kiến, những luồng suy nghĩ phức tạp nó rất thú vị luôn ấy. Nhìn chung thì cả bộ truyện đều được chia ra các tuyến nhân vật rất rạch ròi. Ở tập nào cũng sẽ luôn có nhiêu đó những học sinh tốt và nhiêu đó học sinh xấu. Không khó để đoán kết quả của sự việc cho lắm. Nhưng mình vẫn bị cuốn hút vào quyển sách đầu tiên là vì các hoạt động trong ngôi trường Malory Towers cực kì thú vị và vui vẻ. Được học bơi ở một chiếc hồ có sóng tự nhiên này, có những bữa tiệc giữa kì, những phòng sinh hoạt chung ấm cúng, những phòng ngủ với những chiếc chăn đủ màu. Vì là truyện thiếu nhi, nên mình nghĩ chủ yếu là quyển truyện muốn dạy mình về cách ứng xử, về nhân cách. Các tình huống trong truyện đều xoay quanh những phẩm chất đạo đức của các nữ sinh. Và điều khiến mình hài lòng là không ai trong truyện đều hoàn hảo cả. Mọi nhân vật đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tất cả các cá tính đó tạo nên một không khí vô cùng vui tươi và ngôi trường luôn rất nhộn nhịp sôi nổi.

Điểm nhấn của các phần chắc chắn là mấy trò nghịch ngợm của mấy bạn học sinh này. Vì chẳng giỏi khoa học lắm nên cũng không rõ mấy trò nghịch trong này có thật sự là có thật hết hay không. =))) Nhưng mà đọc xong mấy phần nghịch đó xong lòng mình cũng trỗi dậy bản tính trẻ con muốn ngay ngày mai lên lớp chọc giận thầy cô. Các cô giáo, bà quản trong trường cũng rất là dễ thương. ( Tuy nhiên mình không thật sự phân biệt được họ với nhau lắm, vì ngoài hai cô giáo dạy tiếng Pháp ra thì còn lại đều mang những bản tính của nhà giáo mẫu mực như nhau – một điểm hơi đáng tiếc) Bộ truyện cũng xoay quanh nhiều về vấn đề tình bạn đích thực, cũng như việc tìm kiếm được điểm tốt của bản thân và quyết định ước mơ của mình, cũng như quyết tâm đạt được ước mơ đó. Ở tập đầu có thể thấy là Darrell khá lạc lõng không tìm được người bạn thân nào, hay như Gwen thì cho đến năm cuối cùng cũng không có bất cứ ai thèm chơi cùng. Mình nhận ra sự quan trọng của một người bạn, một tri kỉ. (Và cũng nhận ra tầm quan trọng và vui vẻ của việc chơi thể thao :)) )

Mình nghĩ những bài học trong truyện không có gì quá mới mẻ với bọn lớn tồng ngồng như mình. Nhưng đôi lúc mình cũng tìm được vài điều mà mình đã bỏ quên trong cuộc sống. Rồi đọc xong lại càng thêm quý trọng quãng đời học sinh của mình nữa. Và mục đích chính thì vẫn luôn là để cho tâm hồn thêm thư thản, vui vẻ. :”)

Lạ là các học sinh nổi trội ai cũng bắt nguồn từ tháp Bắc. Gần như ai cũng có một tài năng đặc biệt và tính tình rất dễ thương. Kiểu như thủ lĩnh của ngôi trường này đều nằm ở tháp Bắc ấy. :)) Tóm lại là bộ này đọc cực kì đáng yêu.

Bây giờ thì không thấy còn bán quyển này ở ngoài nhà sách nữa. Nhưng lần gần đây nhất mình tìm kiếm thì trên tiki vẫn còn hàng bản tiếng Việt. Nếu hết thì các bạn có thể tìm đọc online hay pdf. Trên google còn có cả bản audio book nữa cơ. Dạo này mình có thử nghe thể loại này, cũng vui phết. :”) Nên thời gian nào các bạn buồn chán không có gì làm thì đọc cái này giải khuây cũng ổn lắm.

Vậy cho tuần này nhé. Chúc các bạn ngủ ngon.

– Nghé –

