[Review] – Watashi ga Itemo Inakutemo

Nếu bạn đã chán đọc những quyển manga HE, có một kết thúc viên mãn đúng ý mình và chợt nghĩ mình muốn đọc thử một vài quyển SE để thay đổi khẩu vị xem như thế nào thì mình nghĩ bạn nên đọc Watashi ga Itemo một lần –  một manga, tuy ngắn thôi nhưng rất hay ❤

WATASHI GA ITEMO INAKUTEMO

39001

Tác giả: Ikuemi Ryou

Thể loại: Drama, Romance, Shoujo, Slice of life

Tóm tắt: Trên đường đến chỗ làm them, Shoujo Abe một cô gái 18 tuổi vô tình gặp lại người bạn trung học khi xưa của mình, Maki, người hiện giờ đã trở thành một hoạ sĩ vẽ shoujo manga nổi tiếng. Khác với Maki, Shouko không tìm được một công việc nào ổn định cả. Khi cô bất ngờ bị ông chủ sa thải, Shouko hoàn toàn mất phương hướng cho đến khi nhận được một cuộc điện thoại của Maki…

Review:

WGII ( Watashi ga Itemo Inakutemo) là một bộ manga ngắn, chỉ có 12 chap thôi. Nhưng thực sự những gì nó thể hiện chỉ qua 12 chap đó vượt cả sự mong đợi của mình.

Hay hơn, đau buồn hơn và tăm tối hơn mình mong đợi.

Truyện bắt đầu khá chậm rãi. Shouko xuất hiện với vẻ vô lo và kiên cường, nhưng cũng để lộ những vết nứt cảm xúc khi tác giả để cho Shouko tiếp tục im lặng vờ đi sự that rằng người bạn trai mới quen hai tháng của mình đã dẫn một người con gái khác vào nhà. Kể từ khi Shouko được nhận vào làm thêm phụ giúp Maki trong việc chỉnh sửa và tô nền cho bản thảo truyện tranh, những diễn biến mang tính rất ‘drama’ từ từ được bung ra.

Điều khiến bộ manga này làm mình ngạc nhiên là vì nó đã thành công hơn rất nhiều bộ manga ngắn  khác ở cả plot, nhân vật, và ý nghĩa. Bộ manga này không hề sáo rỗng.  Đặc biệt là câu chuyện gia đình của Shouko được khắc hoạ rất thật ( hay hoạ chăng chỉ được căng thẳng hoá lên một chút để tạo hiệu ứng tác động mạnh đến người đọc)  mà mình nghĩ sẽ có nhiều người tìm thấy hay cảm được, dù nhiều hay ít, một phần của chính mình trong đó. Và đời sống tình cảm của Shouko cũng không phải là một câu chuyện trong mơ. Đúng hơn ở Watashi ga Itemo Inakutemo, mỗi nhân vật chính, cũng như chúng ta vào một lúc nào đó, là những linh hồn cô đơn với lắm lúc khao khát được yêu thương và vỗ về. Có lẽ mà vì vậy con đường mà Takashi và Shouko đi có rất nhiều lần giao nhau, kể cả khi cả hai đã không còn giữ mối quan hệ bồ bịch nữa. Và còn cả nhân vật Hajime, người đã nhuốm một màu đen lên bộ manga này và hình như chính người này đã khiến cho mình cảm thấy bộ manga Watashi ga Itemo Inakutemo có chút gì đó tối tăm.

Đi qua một chút về nhân vật nhé. Manga có bốn nhân vật chính đó là Shouko, Hajime, Maki , Takeshi…và người mẹ của Shouko. Có gì đó thôi thúc mình nói về mẹ của Shouko trước. Chắc vì đây là nhân vật mình ác cảm đến thương hại nên không muốn để lại cuối chăng?

afterlight (1)

Takuya là em trai của Shouko. Và từ đầu đến cuối truyện, dường như trong đầu người phụ nữ chỉ biết nghĩ đến Takuya: Takuya thế này, Takuya thế kia. Tuyệt nhiên bà không hề đếm xỉa đến Shouko. Shouko dọn ra sống riêng được một thời gian nhưng khi cô về nhà thì bà chẳng đoái hoài mà chỉ bận tâm đến chuyện Takuya chửi mình là ‘mụ già’. Sống trong một không gian ngột ngạt và chẳng khác gì vô hình trong chính căn nhà mình, Shouko đã phải rất mạnh mẽ để chịu đựng những uất ức đến tức nghẹn do chính mẹ mình gây ra. Bà yếu đuối, nhu nhược, lệ thuộc, và áp đặt.  Mình biết sâu thẳm trong trái tim của cả Takuya và Shouko đều có một chỗ dành cho bà, nhưng cả hai đều không thể, và không cảm thấy thoải mái khi ở cùng một mái nhà với bà.

Shouko là một con người rất bình thường. Và có lẽ nhiều lúc bạn cũng sẽ nghĩ bản thân mình giống như cô. Không học đại học, đời vô định và suốt ngày đi kiếm việc làm thêm cho tới khi được Maki thuê rồi trở thành người trợ lí chính thức của Maki.  Shouko không có một giấc mơ to tát hay một đam mê cháy rực. Có thể cô chỉ nấu ăn ngon hơn bình thường một tí, thế thôi. Nhưng Shouko không.bao.giờ.ngừng.cố.gắng – đó chính là điểm sáng của cô. Nghe thì có vẻ cliche’ với một tuýp nhân vật như vậy, nhưng cái cách mà tính cách này của cô dần thành hình và hiện lên rõ ràng trước mắt người đọc như mình đặc biệt trang cuối cùng của truyện khiến cho mình nhanh chóng bỏ qua về chuyện cliche hay không. Hơn nữa, để không ngừng cố gắng khi nỗi lo rằng mình đang sống một cuộc đời ‘một màu’ nhàm chán đập vào mặt hết lần này đến lần khác, có vẻ như phải cần đến độ gan lì đáng khâm phục.

Maki và Takeshi đối với mình không để lại nhiều ấn tượng bằng hai người còn lại.  Takeshi không có nhiều đất xuất hiện hay nhiều khung tranh để thể hiện bản thân nhiều, nên trong mắt mình Takeshi chỉ là một chàng trai luôn cô đơn và cần người cạnh bên. Còn Maki đáng lẽ ra nên được chú ý nhiều hơn, nhưng lại thành ra một nhân vật không đặc sắc lắm dù cô đóng một vai trò khá chủ chốt trong truyện. Maki yêu công việc vẽ tranh, khó khăn trong việc hoà nhập xã hội nên chẳng có lấy một người bạn thân. Cô chỉ có Shoujo và Hajime để nương tựa mà thôi. Maki có vẻ như có tất cả nhưng có lẽ đối với bản thân cô vẫn luôn trực chờ một nỗi sợ rằng mình sẽ chẳng có gì cả.

afterlight (2)

Mình hay bị thu hút bởi những người con trai giống Hajime nên cũng rất có cảm tình với nhân vật này. Hajime là kiểu người sẽ nói rất ít nhưng sẽ luôn quan tâm theo một cách lặng lẽ không câu nệ gì đối với những người mình yêu thương. Và có lẽ vì vẻ ngoài u buồn không hay thể hiện cảm xúc nên mỗi khi anh mỉm cười hay có những cử chỉ thân mật hơn rất dễ khiến người khác rung động. Và Shouko là một nạn nhân bị đốn tim bởi Hajime.

Có một vấn đề, đó là mình đã mong Hajime có những biến chuyển về nội tâm và có gì đó láu cá hoạt bát hơn. Nhưng nội tâm của Hajime là một màu đen. Sẽ không nhiều người dám nhìn vào trong đấy, hay hiểu được những gì đang xảy ra trong đấy. Cắt đứt liên lạc với gia đình, Hajime không hề mảy may một chút cảm xúc khi đọc điếu văn vào tang lễ của chính cha mình. Chính Maki cũng đã nhận xét rằng Hajime có những lúc rất, rất lạnh lùng và dứt khoát. Có lẽ vì vậy, dù cho bản thân thực sự không muốn, Hajime đã mất đi tình cảm dành cho gia đình mình từ rất lâu rồi. Nên anh không hề muốn Shouko trở thành một người giống như mình.

afterlight (3)

Chứng kiến những tiếp xúc đặc biệt giữa Shouko và Hajime, mình, như bất kì đứa con gái nào khác đều mong hai người sẽ thành đôi. Tuy vậy, nếu điều đó xảy ra, nó sẽ phản lại những hình ảnh gắn Hajime – một con người điềm đạm suy nghĩ thấu đáo và trưởng thành. Anh lí trí hơn là thiên về cảm xúc. Mình tin rằng khi đọc xong truyện, bạn cũng sẽ nghĩ giống như mình, không hề ghét cái kết của Watashi ga itemo inakutemo. Dù buồn, nhưng nó hợp tình hợp lý. Nhưng mình cũng tin rằng , vào một thời điểm nhất định, hay chính khoảnh khắc nào đó, hai người đã thuộc về nhau..Mà chuyện tình cảm chẳng phải là như vậy sao, sẽ không lúc nào diễn ra theo đúng ý mình cả.

afterlight (4)

Kết

cover1

Watashi ga itemo inakutemo là một bộ truyện đọc xong có lẽ bạn sẽ buồn, nhưng rồi lại cảm thấy ý nghĩa rất nhiều. Rất đậm chất slice of life, và đúng với phân loại drama nữa. Cái cách tác giả thể hiện diễn biến truyện và biết làm cho không khí căng thẳng khi cần thiết rất khéo léo và có lẽ Ikuemi Ryou đã thành công ở khoản này. Nét vẽ cũng không hề tệ, và mình thích hình ảnh một Hajime , Shouko, Takeshi, Maki như đúng thế này nên mình không hề có phàn nàn gì về khoản này. Có chăng chỉ là Ikuemi Ryou đã làm xấu Hajime hơi quá tay lúc anh hơi xuất hiện mà thôi :p. Đối với mình, bộ truyện này là một bộ SE rất đáng đọc!

Điểm: 9/10

-Đù-

