[Top picks] 10 Coming-of-age movies: The Marvelous Adolescence (Part 1)

Như đã từng nói lần trước, hôm nay mình sẽ lập ra một cái list top picks 5 bộ phim coming-of-age mà mình nghĩ là khá đáng xem. Mình cũng chỉ chọn những phim mà vẫn có thể tìm xem được thôi, nên các bạn yên tâm nha. :”D Mười cái tên dưới đây đều chỉ là mười cái tên tiêu biểu trong đầu mình, không có thứ tự hay dở nhất định đâu. Không biết có ai có cái list giống mình không nhỉ?

Phần này mình kể ra bốn bộ phim thôi đã nhé. Phần sau mình sẽ nêu sáu bộ phim còn lại. 😀

Almost Famous

Phim này mình có viết một bài review ở bên dưới rồi. Một chuyến tour ca nhạc thú vị, một ban nhạc rock, rất nhiều cô gái dễ thương, một thằng bé mười lăm tuổi rất biết cách phịa truyện viết báo cho tờ The Rolling Stone và thế giới của những siêu sao buông thả, đầy kích thích nhưng cũng rất xúc động. Nói chung là tổ hợp của những năm 70 cực kì thú vị và hấp dẫn. :”D Xem phim này xong thấy ấm áp cực kì.

Chi tiết xem lại link này : https://miscrevs.wordpress.com/2014/08/27/review-lam-nham-almost-famous-mot-chut-cua-nhung-nam-1970/

Mình nghĩ phim này không nặng nề về tâm lý, xem rất thoải mái và vui vẻ. Nhạc phim thì rất đặc sắc mê li. Phù hợp mọi lúc mọi nơi. :”))

Dead Poets Society 

Trong lúc mắc kẹt giữa tuổi trẻ ngông cuồng với những mơ ước hoài bão và định kiến của gia đình xã hội, các chàng trai nam sinh học viện Welton gặp thầy giáo tiếng Anh John Keating, người đã phá bỏ mọi quy tắc chuẩn mực của giảng dạy thông thường để hướng học sinh của mình vươn đến tâm hồn cảu thi ca và của bản thân, đồng thời dạy cho họ cách nắm giữ những khoảnh khắc của cuộc sống.

Bộ phim này đã giúp mình khá nhiều trong những lúc mình bị suy sụp chuyện bài vở. Cứ lúc nào chán nản chuyện trường học người lớn mình lại bật nó lên xem. Tuy thứ giáo dục trong phim được rất nhiều nhà phê bình cho là không hợp lý các thứ, nó vẫn an ủi mình rất nhiều, khiến mình có niềm tin hơn về sự giáo dục con người. Xem quá trình trường thành về mặt nhận thức của các chàng trai cùng với sự tinh quái nghịch ngợm và tình bạn của họ, mình cũng có cảm giác được đồng cảm và thấu hiểu, mọi thứ xung quanh sáng sủa tươi tắn hơn hẳn.

Nhìn chung thì bộ phim này đặt ra rất nhiều vấn đề mà sau khi xem phim cần phải suy ngẫm nhiều. Phần cuối của bộ phim có phần hơi ảm đạm nên không nên xem nó khi tâm trạng quá tệ. Nhưng đây là bộ phim mà trong đời bạn nhất định nên xem, không thì uống cực kì. Biết đâu xem xong bạn lại thấy thế hệ xưa thật ra cũng chẳng khác gì ta bây giờ. Đều là khoảng thời gian đứng giữa ranh giới trẻ con và trưởng thành.

(Nói thêm là phim này được xếp vào thể loại drama thôi, nhưng với mình thì nó vẫn mang hơi hướng của coming of age nên mình cho nó vào dánh sách này.)

Và tất nhiên, các chàng trai trong phim rất đáng yêu. :))

Stand By Me

Sau khi nghe về cái chết của một người bạn của mình, Gordie Lachance nhớ lại chuyến phiêu lưu đi tìm một chiếc xác mất tích thời thơ ấu với ba người bạn của mình ở thị trấn Castle Rock. Một kì nghĩ dài, một chuyến phiêu lưu vào rừng thú vị và đầy những diễn biến kì lạ.

Mình nghĩ tụi mình hồi còn cấp một cấp hai thể nào cũng có một nhóm một đám chơi thân ở trong xóm hoặc trong trường, hay đi nghêu ngao ngoài đường và chơi đùa với nhau. (Đối với mình là vậy) Rồi một cách nào đó chẳng hiểu tụi mình lớn lên và cứ thế xa cách, mọi thứ tan vỡ. Bộ phim này làm mình nhớ lại khá nhiều về thời kì đó. Cái thời mà mình cùng khóc cùng cười, cùng đặt quy định cho mọi thứ, cùng khám phá đường phố xóm làng. Thứ mà bây giờ chẳng thể có lại được. Nó đã thể hiện được cả sự ấu trĩ lẫn nghiêm túc trong cách nhìn nhận của con nít với thế giới và xã hội bên ngoài.

Tuy nhiên bộ phim ở một mặt nào đó cũng khá nặng nề về tâm lý khiến cho nó không phải là phim thiếu nhi thông thường. Nó đề cập khá nhiều đến bạo hành tâm lý, xích mích trong gia đình, sự nghiện ngập và ăn chơi buông thả của thế giới người lớn cũng được xen vào rất nhiều lần. Tiếp tục một bộ phim để suy ngẫm và nuối tiếc. Stand by me mang đến cho mình nhiều cảm xúc, từ buồn, vui đến bối rối, háo hức, tức giận. Nhưng cuối cùng chỉ còn lại phảng phất vài vị đắng và rất nhiều suy nghĩ về cuộc đời.

Nên cẩn thận chọn đúng thời điểm để xem phim này nhé!

The perks of being a wallflower

Charlie, chàng trai 15 tuổi vừa mới phải vượt qua cái chết do tự tử của người bạn thân của mình, hiện bước vào trường trung học trong sự rối bời và lo lắng, sợ hãi. Ở đó cậu đã gặp và kết bạn với thầy giáo dạy tiếng Anh của mình là Bill và hai anh em Patrick và Sam. Để rồi từ đó, cậu thoát khỏi sự thẹn thùng của bản thân và khám phá một thế giới hỗn loạn với tiệc tùng, tình dục, bạo hành và rất rất nhiều thứ khác mà sẽ làm thay đổi cách nhìn và cảm xúc của cậu.

Mình đang đọc quyển này, và nó hơi bị kinh khủng. Ý là nó có cái sức mạnh đè năng lên tâm lý và suy nghĩ của mình ấy. Bộ phim thì do không được đưa hết mọi chi tiết và phải xén đi những đoạn nhạy cảm nên có phần nhẹ nhàng và dễ theo dõi hơn. Bộ phim cũng có kết thúc khả quan và tươi sáng. Xem xong thì ai cũng tự rút ra cho bản thân vài điều gì đó. Nó cũng thể hiện được bộ mặt trường học và xã hội của nước Mỹ ở những năm 90, hồi chưa có internet, người ta nghe nhạc bằng băng. Nói chung cũng khá là thú vị. Phim cũng đề cập đến nhiều vấn đề mà tới giờ vẫn còn nhạy cảm trong xã hội, khiến mình có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn. Khi nào đọc xong quyển sách mình sẽ có một bài review khác riêng về quyển này. Lúc đó sẽ nói rõ hơn về nhân vật. :”D

Cực kì nên xem nha. :”D

Dạo này đang tuần kiểm tra nên post bài không được thường xuyên. Sắp tới mình sẽ cố gắng viết thêm nhiều bài review nữa và hoàng thành nốt phần hai của top picks này. Mong là giúp được cho các bạn.

– Nghé –

