[Review] – Shinboru (2009) – Có lẽ bạn sẽ không gặp nhiều bộ phim như thế này

Như đã cam đoan ở post Review Lesson of evil, bộ phim mình review hôm nay sẽ không thuộc thể loại kinh dị. Ngược lại, bộ phim mình chọn lần này là một bộ phim hài của Nhật.

SHINBORU/ SYMBOL ( 2009)

shinboru

 ‘Một người đàn ông tỉnh dậy và phát hiện mình đang ở trong một căn phòng không mái trắng bóc, và cũng chẳng có cửa sổ. Khi anh ta nhấn vào một hình thù kì lạ nhô ra khỏi bức tường thì một chiếc bàn chải đánh răng xuất hiện từ đâu không biết để rồi nhũng sự kiện kì lạ và vượt tầm trí tưởng tượng diễn ra.  Trong lúc đó, ở một thị trấn cũ kỹ, một đô vật người Mexico với chiếc mặt nạ màu xanh còn được gọi là Escargot Man ( Escargot có nghĩa là ốc sên) đang chuẩn bị cho một trận đấu quan trọng. Gia đình của anh ta bắt đầu lo lắng khi anh không trông có vẻ thụ động trước thời khắc quan trọng.’

Khi search google mới phát hiện ra Shinboru được đề cử cho giải Best actor ( Hitoshi Matsumoto), giải Best Visual effects  tại Asian Film Awards 2010 và giải Best film tại Deauville Asian Film Festival 2010 nên mình càng muốn xem thử xem như nào.

BỘ PHIM NÀY KÌ LẠ LẮM!

Ngay trong phần giới thiệu, bạn cũng có thể thấy là cùng một bộ phim nhưng có đến hai diễn biến song song nhau cùng thời gian. Đến cả gần cuối phim, mình vẫn chẳng thể hiểu nổi tại sao lại có hai plot chuyện khác nhau trong khi theo mình bỏ một trong hai đi thì bạn vẫn sẽ có một bộ phim khá ổn. Và đó chính là điểm mấu chốt, bạn phải coi đến phút cuối cùng của phim.

Shinboru-Symbol-2009-MSS-VD-04

Mình có một lời xét dựa trên quan điểm cá nhân là, nếu như bạn không phải tuýp người kiên nhẫn và thích những tiết tấu nhanh thì có lẽ Shinboru sẽ không thật sự khiến bạn thoả mãn. Vì thật ra câu chuyện của Escargot ban đầu không lôi cuốn mình lắm. Còn bối cảnh ở căn phòng trắng giữa chú đầu nấm và những nút bấm ‘kì quái’ diễn ra theo chiều tăng tiến, tức là càng về sau càng có nhiều điều thú vị mới lạ xảy ra. Quay đi quẩn lại, vẫn là bạn phải theo dõi phim xuyên suốt.

Tại sao mình lại bảo là bộ phim này kì lạ? Chính là do những chuyện xảy ra với chú đầu nấm ở căn phòng trắng bóc. Bạn có biết những nút bấm hiện nổi lên đầy khắp mặt tường thực chất là gì không?

Pín thiên thần.

Epic.

32245220184062jpgr640600b1D6D6D6fjpgqxxxyxx

Bạn sẽ còn thấy cả mông thiên thần, hơi đánh rắm phả ra từ cặp mông tròn trịa ấy ( mà chú đầu nấm đã xui xẻo hứng trọn những hai lần..) Và từ những nút bấm này sẽ sản xuất ra đủ mọi thứ trên đời. Quạt, ghế nằm, tạp chí, manga, sushi, nước tương, đồ chơi…Trong đó, có cánh cửa dẫn ra ngoài, là sự ‘tự do’ – mục tiêu duy nhất của chú đầu nấm!

Bản thân mình cảm thấy thật khó để viết cho hay bài review này, nguyên nhân chính cũng là do chính bộ phim.

Mình nghĩ là mình chưa đủ nhạy bén để nhận ra được lớp ý nghĩa chính của tất cả sự việc trong phim.

Tại sao câu chuyện về một đấu sĩ ở Mexico lại liên quan đến một ông chú ăn vận loè loẹt bị nhốt trong một căn phòng trắng toát?  Hai con người này trái ngược nhau hoàn toàn: Escargot man ngay trong khoảnh khắc chuẩn bị cho trận chiến của đời mình, lại được khắc hoạ là một nhân vật nhàm chán, không có nhiều hoạt động nổi bật, chính cuộc sống của anh cũng không ồn ào như những người thân của mình trong khi chú đầu nấm lại năng động, náo nhiệt vô cùng.  Escargot man di chuyển không nhanh nhạy, chú đầu nấm di chuyển thoăn thoát hết góc này đến góc kia của căn phòng. Escargot man không buồn lặp lại câu hỏi của mình dành cho con gái, chú đầu nấm la hét om sòm ngay từ những giây phút hiện hình đầu tiên.

Khi đã xem hết bộ phim, mình có cảm giác phải chăng sự phát triển cốt truyện ở căn phòng kín mít với ông chú đầu nấm ngầm nói đến sự phát triển của một đứa trẻ? Sinh ra, tự do khám phá những lạc thú, những công cụ giải trí,…để rồi đến một lúc nhất định nhận ra thứ mình khao khát là tự do? Và vì lẽ đó tìm mọi cách để đến được với nó. Nhưng rồi khi lớn lên trưởng thành, những quyết định của bản thân còn là ảnh hưởng đến cả những người, những sự việc diễn ra ở bên ngoài. Ở một diễn biến khác, khi dán mắt vào 10 phút cuối của bộ phim – một phân đoạn mê hoặc và chính là thứ quả ngọt ngào của việc xem đến cuối phim – mình lại xen lẫn  một cảm giác rằng chú đầu nấm dần trở thành vị chúa, nắm trong tay quyền định đoạt về tất cả những việc xảy ra ở thế giới ngoài kia. Những tai nạn, thiên tai, thành công, thành tựu, lại được quyết định bằng một sự ngẫu nhiên và đơn giản đến kì cục.

shinboru_3

Đến tận khi xem đến cuối bộ phim, mình vẫn không dám khẳng định chắc chắn Symbol ở đây là gì, và ý nghĩa thực sự của nó là gì. Mỗi người khi xem lại có thể nghĩ ra một cách lí giải khác, nhưng lại chẳng có được đáp án chính xác về dụng ý của đạo diễn.

Nếu bài review vụng về lần này vẫn thành công khiến bạn đi xem thử bộ phim ( Shinboru có bản full engsub trên YTB đấy nha

