[Review] The sand chronicles/ Sunadokei

Mấy bạn đừng nhầm lẫn bộ truyện này với anime/game  Natsuiro no Sunadokei nha !

THE SAND CHRONICLES – ĐỒNG HỒ CÁT

sandchronicles

Xuất bản : 2003

Tác giả: Ashihara Hinako

Thể loại: Comedy, Drama, Romance, Shoujo, Slice of life

Đã có live action và dorama

Truyện có 4 nhân vật chính : Ann, Daigo, Fuji, Shika.

Mình đọc bộ này cũng rất lâu rồi, khoảng 6,7 năm về trước. Lúc đó TVM cũng chỉ mới xuất hiện được một thời gian, và ‘Đồng hồ cát’ là một trong những bộ manga mà TVM chọn xuất bản. Cứ thỉnh thoảng loanh quanh loay hoay với những dự định dang dở, hay buồn chán thì mình lại lôi Đồng hồ cát ra đọc ( funfact: ‘Đồng hồ cát’ và ‘ Nhật kí công chúa’ là hai bộ manga/ truyện mà mình đọc đi đọc lại nhiều lần nhất xD) và lần nào mình cũng có lại được những cảm xúc như lúc ban đầu, nhưng khi lớn dần lên, trưởng thành ra về suy nghĩ thì những lần đọc bộ manga này lại cho mình một thứ mới để suy nghĩ.

Sau khi đọc hết bộ truyện thì có lẽ một trong những điều đầu tiên cuốn hút mình đó chính là chủ đề về thời gian xuyên suốt từ tập đầu đến tập cuối – như chính cái tên của truyện cũng đã có nhắc đến vấn đề thời gian, ‘Đồng hồ cát’. Và đó cũng là lí do tại sao Sunadokei không được xếp vào thể loại School life,mà vì vậy mang lại một trải nghiệm rất mới. Thường thì các bộ shoujo mà mình đọc đa số bắt đầu từ khoảng thời gian đi học và kết thúc truyện ở một buổi lễ tốt nghiệp nào đấy rồi để cho trí tưởng tượng của người đọc tự mường tượng ra tương lai của các nhân vật. Nhưng ở Đồng hồ cát, bạn sẽ theo dõi diễn biến cuộc đời của các nhân vật từ lúc họ chỉ mới ở tuổi trung học cơ sở cho đến khi mỗi người có việc làm, đến tuổi kết hôn. Mà mình nghĩ Sunadokei dừng đến đấy cũng là hợp lí, vì nếu tiến xa hơn trên trục thời gian và , thì bộ truyện có thể sẽ trở thành Josei manga – hướng đến một nhóm đối tượng hoàn toàn khác.

tumblr_lv370qu6YA1qjyjvyo1_500

Tất cả 4 nhân vật chính đều xuất phát như nhau, là những đứa trẻ vô tư ngây thơ, ít phải bận tâm chuyện gì. Có lẽ là ngoại trừ Daigo, ba người còn lại là Ann, Fuji, Shika đều bị tác động về tâm lý khá lớn và nặng nề bởi những người lớn xung quanh họ.Trong các diễn biến của truyện có đề cập đến rất nhiều vấn đề khiến bạn phải suy nghĩ, dưới góc nhìn của Ann, Fuji, Daigo, Shika hay của chính bản thân mình : bố mẹ ngoại tình, liệu bạn đã thật sự được giải thoát khi tự tử?, gánh nặng là để chia sẻ hay là chỉ để cho một mình mình gặm nhấm?,… Nếu bạn đã đọc đến dòng này, thì đừng vội đánh giá Đồng hồ cát là một bộ truyện nặng nề khi xoay sở với quá nhiều vấn đề như vậy nha ! Bảo rằng Đồng hồ cát là một bộ manga đơn giản là sai, nhưng dùng từ nặng nề là không đúng. Lần đầu tiên mình đọc bộ truyện là vào năm lớp 6, và hoàn toàn không thấy bị ngợp.Thật ra thì nói Sunadokei là một bộ manga ‘sâu’ thì phù hợp hơn. Tất cả những chuyện xảy ra ở Đồng hồ cát đều là những chuyện hết sức đời thực, và khi bạn đọc bạn sẽ hoàn toàn tin rằng chúng có thể diễn ra với bạn hoặc với bất cứ một người nào khác. Một bạn mạnh mẽ vàhiên ngang cũng sẽ có lúc trở nên yếu đuối và nhu nhược, chịu thua trước mớ cảm xúc hỗn loạn để rồi đẩy những người thân thiết của mình ra xa.

tumblr_n715fln69f1ra27rzo1_500

Có một người đã để lại ấn tượng khá khó quên trong mình, dù xuất hiện không nhiều, đó là mẹ của An. Trong mắt mình, mẹ của An giống như một con chim công đẹp tuyệt trần nhưng lại bị nhốt trong một lồng tâm lý. Nhắc đến bà ấy sẽ là nhắc đến những khao khát được thoát khỏi cuộc sống tù túng và mong muốn được giải thoát. An đã suýt chút nữa bước trên con đường mà mẹ mình đã đi, nhưng An đã không như thế.

tumblr_m4a2d15bhP1qkxsuro1_250tumblr_m4a2d15bhP1qkxsuro2_250

Về câu chuyện tình cảm của tuổi trẻ trong Đồng hồ cát, theo mình tính thực tế của bộ manga cũng được thể hiện rất rõ ở đây. Nói chấm dứt thì sẽ là chấm dứt thật, và mỗi người sẽ chọn cho mình một lối đi riêng.

tumblr_n76swtEDw31ra27rzo1_1280

Thứ khiến mình thấy thích ở cách chuyện tình cảm được thể hiện trong truyện đó chính là nó còn nhắc đến mối tình thứ hai, thứ ba chứ không chỉ tập trung vào mối tình đầu. Tình đầu sẽ có thể rất ngọt ngào, rất khó quên, sẽ là rất nhiều thứ ‘đầu tiên’ bạn làm và trải nghiệm cùng một người con trai nhưng nó hết, thì bạn cũng sẽ không thể làm gì được. Có một câu  Fuji nói với An mà đến giờ mình vẫn không quên :

Phải có mối tình thứ hai,thứ ba thì mới có cái gọi là mối tình đầu chứ? Chưa gì đã vội khép mình lại như thế rồi!

Haha mình biết, nghe rõ mười mươi là Fuji đang lý sự cùn ngốc nghếch thế thôi, nhưng mà rõ ràng nó đã đánh trúng vào tâm lý của An, và An cũng đã bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về những cơ hội mới mà mình nên cho bản thân. Và cũng bằng những cách như thế mà An trải nghiệm một cuộc sống khác với, trên một con đường không có bóng dáng của Daigo.

e9htl1

Đồng hồ cát không phải là một bộ truyện dài hơi, thật ra lại khá ngắn. Nhưng sẽ có một số người cảm giác nó dài, giống như mình vì đọc từ tập 1 đến tập cuối là bạn đã bước qua bao nhiêu trang cuộc đời của cả An cả Daigo cả Fuji cả Shika và tất tần tật những biến cố xảy ra trên trục thời gian của truyện. Sẽ không có nhiều lần mình bảo một bộ manga là ý nghĩa nhưng Đồng hồ cát là một bộ manga như thế. Cách nó khéo léo lồng ghép những vấn đề có chiều sâu rất tuyệt mà lại không để những mảng tối đó làm nhoè đi nét dễ thương và trong sáng mà bạn vẫn thấy trong truyện. Art của truyện rất khá, và đều tay tuy có mấy lúc nét vẽ hơi cứng và thô nhưng nhìn chung về tổng thể vẫn đứng ở tốp trên các manga art đẹp. Mình cảm thấy khá vui khi Đồng hồ cát là một trong những bộ shoujo chỉnh chu đầu tiên mình được đọc chứ không phải là những bộ shoujo nhàm chán và thiếu thực tế quá mức tràn lan ở các sạp truyện thời điểm đó.

Điểm : 10/10

-Đù-

