[Review] – Emma

Hôm nay mình sẽ đưa bài review manga đầu tiên của mình lên. :”) Vì mình không muốn viết hết về các nhân vật trong truyện, mình nghĩ cái đấy để mọi người đọc rồi tự cảm nhận sẽ hay hơn, nên bài của mình sẽ khác với bài của Đù, thiên về mặt cảm nhận hơn. Mong là vẫn giúp ích được với các bạn.

Emma

Tác giả: Kaoru Mori

Tình trạng: Đã kết thúc

Thể loại: Drama, Historical, Josei, Mature, Romance, Seinen, Slice of Life.

Truyện được đặt trong bối cảnh khoảng cuối thế kỉ 19 ở Anh quốc, phần chính kể về Emma, một cô hầu gái đem lòng yêu một chàng công tử tầng lớp quý tộc. Xuyên suốt cả câu chuyện là những khó khăn trong con đường tình yêu của hai người bọn họ. Tuy nhiên bên cạnh đó, truyện còn nói lên cuộc sống của những con người đến từ những giai cấp khác nhau, gặp nhau và đan xuyên qua cuộc sống của nhau.

Đầu tiên, đây không phải là một bộ shoujo (bạn cũng có thế biết nếu đã đọc phần thể loại) mà thể loại của nó là Josei nên truyện có cái nhìn thực tế hơn, và tình cảm của các nhân vật trong truyện cũng mang hướng người lớn hơn. Vì truyện đặt trong thế kỉ thứ 19, cái thời mà nam nữ chỉ nhìn vào mặt nhau thôi cũng ngượng ngùng, nắm tay nhau cũng gần như xem là muốn cưới nhau, nên những tình tiết lãng mạn không xuất hiện với tần số dày đặc như manga shoujo. Nhưng mà mỗi lần khoảnh khắc lãng mạn xảy ra là đốn tim người đọc hàng nghìn lần luôn. Mình nghĩ tác giả đã có cách miêu tả tính cách và hướng suy nghĩ nội tâm của nhân vật rất tốt, rất phù hợp với bối cảnh của truyện. Mình nghĩ sẽ không có ai nhảy vào rủa xả bất cứ nhân vật nào vì hành động của họ quá vớ vẩn đâu, bởi vì cốt truyện rất thực tế, các cảm xúc của nhân vật được đi với thời gian rất phù hợp, từ tốn chậm rãi đúng lúc, vội vàng đúng lúc, không mang tính vô lý như nhiều bộ truyện khác.

Đây là cặp nhân vật chính

Emma là một cô hầu gái. Cô tình cờ gặp William khi anh đến thăm cô giáo cũ của mình (chủ của Emma). Hai người từ đó bắt đầu có tình cảm với nhau. Ở thời đó, chuyện một người thuộc tầng lớp quý tộc cưới một cô hầu gái là không chấp nhận được. Rất nhiều sóng gió đã ập lên cặp đôi này. Truyện mang tính nhân văn khá cao khi đề cập đến vấn đề tầng lớp xã hội và định kiến của con người, một vấn đề mà đến bây giờ vẫn còn tồn tại khá nhức nhối trong xã hội.

Thế nhưng, tác giả hay ở chỗ những chi tiết căng thẳng không đến liên tiếp nhau, không đem đến sự nặng nề cho truyện. Bộ truyện thật ra rất tình cảm và nhẹ nhàng, êm ái. Tác giả không tập trung chỉ kể về một nhân vật hay một nhóm nhất định, mà tất cả các nhân vật từ chính đến phụ đều được khai thác rất sâu. Ngoài tình yêu trai gái ra, mình còn có thể nhận thấy tình cảm gia đình nồng ấm, tình bạn bè vui tươi. Tình yêu giữa người và người là vô biên, các nhân vật luôn mang trong mình lòng tốt bụng và một sự tử tế to lớn. Tình cảm họ dành cho nhau rất chân thành, trìu mến và cảm động.

Như mình đã nói, các nhân vật đều được khai thác rất riêng, rất khác nhau. Các tính cách của họ cũng rất đặc biệt và truyện luôn thể hiện được nhiều mặt khác nhau của nhân vật, một người có vẻ ngoài lạnh băng có thể vẫn rất ấm nồng, yếu đuối ở bên trong. Tuy có người có quá khứ khổ đau, hay có người được sống trong phú quý, tất cả đều sẽ có bình yên nếu họ sống tốt với mọi người và với chính mình. Tuy điều này hơi viển vông, nhưng nó khiến mình có cái nhìn lạc quan hơn hẳn về cuộc đời và con người.

Emma và nhà Molders

Hơn nữa, truyện thật ra rất hài hước.

Một nét hài hước rất riêng, đến từ những cá tính khác nhau trong truyện. Những câu thoại luôn mang vẻ vui tươi và đáng yêu, đôi lúc đến rất bất ngờ, có thể là từ những nhân vật mà mình sẽ chẳng bao giờ ngờ có thể gây cho mình cười luôn cơ.

Emma và các cô hầu gái khác

Một điều nữa làm mình rất thích ở manga này là mọi thứ được miêu tả rất chi tiết và rõ ràng, chính xác. Những địa điểm trong truyện đều được chú thích cụ thể. Sau khi đọc bộ này mình thích thú về Anh quốc hơn hẳn. Tác giả vẽ chi tiết, từng cảnh vật một, từng hoa văn một, từ cái nhỏ xíu đến cái to lớn đều được khắc hoạ rất rõ và kĩ càng. Những vấn đề khác như trang phục của thiếu nữ khác trang phục của người đã có gia đình ra sao, hay những quy tắc của thiếu nữ quý tộc như thế nào, đều được nói lên chứ không sơ sài và qua loa chỉ đẹp là được như vài bộ truyện.

Và bộ này vẽ đẹp mê ly luôn. Có rất nhiều cảnh ở trần của phụ nữ làm mình ngây ngất. 😦 Mình thích nét vẽ của Kaoru Mori sensei ở chỗ là nó rất chân thật. Phụ nữ không quá gầy mà đầy đặn, quyến rũ đến từng cm luôn. Các bộ trang phục được chau chuốt, tỉ mẩn, rất phừ hợp với cá tính nhân vật. Bạn sẽ thấy Emma khi diện lên bộ váy quý tộc sẽ không xoay hẳn 180 độ thành một phụ nữ quý phái kiêu sa, mà vẫn dịu dàng đằm thắm, tuy nhiên quyến rũ hơn hẳn.

À, và nếu ai để ý, thì phần lớn tên nhân vật trong truyện đều giống tên của các nhân vật trong các quyển tiểu thuyết của Jane Austen. Mình không biết có phải tác giả lấy cảm hứng từ đó không nhỉ? 😕

Còn rất nhiều rất nhiều điều khác nữa mà mình không thể nêu hết vào đây được. Mình nghĩ các bạn rất nên đọc bộ này. Lấy nước mắt của mình cũng có, nhưng niềm vui cũng mang lại cho mình rất nhiều. Một bộ nhẹ nhàng yên ả, với cái kết khá tâm đắc và giá trị nhân văn rất lớn luôn.

Mong là những gì mình viết sẽ giúp ích các bạn. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

-Nghé-

