[PERSONAL TIPS] — TOEFL– TIPS ÔN TẬP VÀ NGÀY THI THẬT (2)

Đây là phần 2 của bài post chia sẻ tips cá nhân lúc ôn tập TOEFL của mình xD

Trong post này mình sẽ tiếp phần ôn Speaking, Writing và kinh nghiệm ngày thi thật B|

+ SPEAKING: ( rất thảm..phần này mình được 24 xD )

Thật ra phần này là phần mình điểm thấp nhất trong 4 kĩ năng. Nhưng mình cũng hiểu tại sao lại có cái cớ sự này :)). Khoảng thời gian mình tập trung ôn lại những bài đã làm cũng như làm thêm practice tests 4 kĩ năng là khoảng 3 tuần hoặc hơn, lại xen kẽ thêm các hoạt động khác nên mình không thật sự dành được toàn bộ thời gian cho việc ôn thi TOELF. Vậy nên kết cục speaking là phần mình hắt hủi nhiều nhất, vì mình yếu nhất phần này ( và cả về giao tiếp nói chung) và mình chưa bao giờ thực sự làm quen hoàn toàn được với việc nói trước một cái máy tính trong khi có mọi người xung quanh cùng thi ( nhưng mình đã có một chiến thuật hay ho mà mình sẽ nói ở phần NGÀY THI THẬT mà đã giúp giải quyết được phần nào vấn đề này).

Khoảng 1 tuần trước ngày thi thật mình mới thật sự bắt tay vào ôn phần Speaking bằng cách làm practice tests ( ba phần còn lại mình tập trung ôn nhiều hơn..thật tắc trách trong việc quản lí thời gian..) Vào ngày trước khi thi thật, mình có lân la trên google để kiếm các tips speaking nói sao cho hiệu quả thì tìm được một kênh YTB dạy các kĩ năng TOEFL khá hay và dễ hiểu. Dưới đây mình sẽ post các link hướng dẫn ôn SPEAKING theo task:

TASK 1:
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DS4lzrCpndC0&h=bAQHjFdGp

TASK 2 :
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DK682Oune_YM&h=bAQHjFdGp

TASK 3 :
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DJ-n_nOBDLd4&h=bAQHjFdGp

TASK 4:
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DxMUWevT3o8A&h=bAQHjFdGp

TASK 5:
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3DO2dU1JqlWS0&h=bAQHjFdGp

TASK 6:
https://www.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.youtube.com%2Fwatch%3Fv%3D02XxCCGJppY&h=bAQHjFdGp

Trong một trong các link này thì thầy có nhấn mạnh một điểm là không cần mình phải có nhiều câu hỏi đa dạng để luyện tập, điều quan trọng hơn là làm 1 câu hỏi nhiều lần để có thể phản xạ tự nhiên và quen với cấu trúc của một bài nói. Tuy tìm ra được các link này khá trễ nhưng nó đã giúp mình đáng kể trong bài thi thật, vì khoảng một tuần trước trong các lần luyện tập thì mình rất hay bị vấp, hay ” ah..uh”, và bị nói lố giờ một tí. Nhưng cái nhờ mấy template trong những link trên mà khi thi thật mình không hề bị gấp gáp về thời gian mà kết thúc vừa đủ luôn 😀

+ WRITING: (phần này mình được 28)

Writing task 1 theo mình để đạt điểm cao không hề khó. Có hai thứ cần chú ý để có thể vượt qua được task 1 dễ dàng : một template ngắn gọn xúc tích, và kĩ năng tóm ý. Các template bạn có thể tìm trên mạng, việc có một template cấu trúc sẵn giúp ích rất nhiều và cũng tiết kiệm được kha khá thời gian cho các bạn. Sau đó việc các bạn cần làm chỉ là nắm được nội dung chính toàn bài đọc/ mỗi đoạn và của bài nghe để có thể điền vào các chỗ trống. Trong khoảng thời gian máy để cho bạn đọc passage, mình khuyến khích các bạn vẽ bảng chia ra một cột cho reading và một cột cho listening sau đó chia ra thành ba ô lớn ( hoặc hai, tuỳ theo từng bài) để điền ba ý chính bạn túm lại được từ bài đọc và bài nghe. Như vậy, khi túm được ý của bài đọc thành các ý chính, bạn cũng đã phần nào dự đoán được nội dung của bài nghe ( vì bài nghe đến 90% sẽ là phản đối ý kiến của bài 1, nhưng không nhất thiết trình bày theo đúng thứ tự với bài đọc đâu nhee) -> dễ dàng bắt kịp khi lecturer nói. Mình xin share link chia sẻ tips cho task 1 của kênh YTB mình đã nói ở trên luôn nha!

TASK 1:https://www.youtube.com/watch?v=Ytubzmj_j94

Writing task 2

Đối với writing task 2, mình chỉ rút ra được các ý sau về cách mình xử lí với phần này. Một, đối với phần mở bài và kết bài, không cần phải quá tốn thời gian suy nghĩ làm sao cho hai phần kết và mở thật hay thật hoa mĩ vì sẽ rất mất thời gian. Mở bài tuy không khuyến khích quá ngắn, nhưng bạn chỉ cần dẫn 1,2 câu vào topic đề hỏi, sau đó là dùng câu trúc ” Many people think that…..( ý chính đề/ ý ngược với ý chính đề tuỳ cách bạn đồng ý hay không đồng ý với đề). In my opinion…..( nêu ý của bạn)” <– đây là cách mình xử lí khi làm bài thi thật cũng như trong lúc ôn tập. Đối với kết bài thì trừ khi bạn còn nhiều thời gian, thì bạn cứ nói ngắn gọn thôi cũng không sao. Nhưng nhớ là phải tóm lại hay/ ba ý chính mà bạn đã nêu trong phần thân bài nha!

Phần body paragraph, mình luôn viết chỉ hai đoạn thôi. Cấu trúc mỗi đoạn mình thường làm theo hướng sau : câu đầu tiên sẽ phang vào luôn nguyên nhân 1/ nguyên nhân 2 khiến mình đồng ý hay không đồng ý, hai/ba câu tiếp theo để diễn giải ra nguyên nhân. Và phần còn lại để tập trung vào ví dụ. Nhiều bạn nghĩ là ví dụ phải có thật, nhưng thật sự là bạn bịa ra cũng được ( mình luôn bịa vì mình không có ví dụ sẵn trong đầu..). Vậy làm sao để bịa mà như không bịa? Bạn cần thêm vào chi tiết như tuổi/ thời gian/ tên/ để cho ví dụ rõ ràng. Câu cuối cùng của đoạn sẽ là để trình bày làm sao ví dụ lại cho thấy được nguyên nhân của bạn. ( Link ví dụ với nguyên nhân bạn chọn).

VÀO NGÀY THI THẬT:

Kể ra thì hôm đó cũng siêu may! Mình là một trong ba người đến sớm nhất, sớm tận 20,30 phút ( vì mẹ mình lo nên cứ hối đi nhanh nhanh..). Thế nên là lúc kêu lên xếp hàng thì mình lanh chanh đứng đầu tiên -> vào phòng đầu tiên + hoàn thành thủ tục chụp hình đầu tiên-> làm bài đầu tiên. Cho đến tận lúc cuối ngày mình mới nhận ra là điều này có lợi vô cùng! Vì hôm mình thi thì danh sách có đến 30 người khác nữa, thủ tục cũng không phải là quá nhanh. Nên thời gian bắt đầu làm bài của mình với mọi người cách nhau đến tận 15,20 phút ( gần như 1/3 thời gian làm mỗi section). Khi break chỉ mình mình ra, và khi vào thì mình bắt đầu luôn vào phần SPEAKING ( phần thi thứ ba). Lợi ích của việc đến sớm lúc này mới hiện ra. Trong phòng chỉ có duy nhất mình là người nói, nên vừa yên ắng lại dễ tập trung. Lúc mình chuyển qua phần nghe cho WRITING Task 1, thì mọi người đi break nên cũng không bị làm phiền. Trong khi những người còn lại, do thời gian bắt đầu không chênh lệch bao nhiêu, nên làm phần thi SPEAKING gần như cùng lúc -> rất, rất náo loạn :)). Có một anh ngồi tận dãy bên kia nhưng khi nói đến cả mình còn nghe rõ ( may là khi đó mình đã bắt đầu viết rồi, chứ còn đang nghe cho WRITING Task 1 thì toi ).

Vậy nên cứ đến vào phòng sớm nhất là bạn đã có một cái lợi không phải ai cũng được rồi!

Post chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình đến đây là hết. Mình cũng không phải là có nhiều tips, nhưng có bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu, mong là chúng cũng giúp ích được phần nào cho các bạn đang chuẩn bị thi TOEFL trong các tháng tới.

Chúc các bạn may mắn và đạt được điểm mà mình mong muốn!

