[PERSONAL TIPS] — TOEFL– TIPS ÔN TẬP VÀ NGÀY THI THẬT (1)

Chuyện là mình vừa mới thi kì thi này xong, khá hài lòng với điểm khi mà mình chưa thật sự ôn kĩ phần Speaking. Nhân hôm nay rảnh rỗi, lại muốn đóng góp tí kinh nghiệm cá nhân để giúp bạn có thể tự chuẩn bị ôn luyện phần nào  TOEFL ở nhà, cũng như các tips vào ngày thi thật TOEFL, mình quyết định viết post này. Thật sự thì mình cũng không phải là chuyên gia cao siêu gì trong chuyện thi cử, nhất là mấy kì thi dạng này, nhưng thôi mình cứ viết những gì mình rút ra được trong khoảng thời gian ôn luyện, mong giúp được các bạn phần nào ha!

Bài thì TOEFL gồm 4 phần, mình xin liệt kê theo thứ tự các bạn sẽ thi vào ngày thi thật luôn : Reading, Listening, nghỉ giải lao 10 phút, Speaking, Writing.

Để tiện theo dõi mình xin chia post làm hai phần, phần 1 mình xin nói về phần reading và listening.

+ READING
: (phần này mình được 30)

Phần Reading thật sự thì mình không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ. Nhưng nếu các bạn không học ở các trung tâm lớn thì vẫn có thể tự ôn tại nhà với tài liệu tìm kiếm được trên mạng. Rất nhiều bạn và có cả mình đã luyện tập cho phần reading, và cả những phần còn lại qua các bộ đề TPO – bộ đề này có độ tương đồng rất lớn so với bài thi thật nên các bạn cũng an tâm khi ôn ha ! (tuy là sẽ có một số đề thì nó hiện mấy chỗ tiếng Trung Quốc, nhưng những phần này không phải là phần câu hỏi hay câu trả lời đâu nên mấy bạn cũng đừng lo :p ).

Cá nhân mình thì khi đọc reading thường mình sẽ đọc lướt qua bài đọc thật nhanh để nắm sơ nội dung bài, sau đó tiến tới phần câu hỏi luôn, vì câu hỏi thường hỏi theo phần nên khác với SAT, bạn chỉ cần đọc nội dung đoạn mà câu hỏi đề cập là đã có thể trả lời được. Đối với câu hỏi về từ vựng, các bạn nhớ chú ý là không phải lúc nào nghĩa hay dùng của từ cũng đúng -> bạn phải đặt từ vào trong ngữ cảnh của đoạn và cả bài để suy ra được người ta sử dụng từ với nghĩa gì. Hôm thi vừa rồi, mình nhớ nhất có một câu mình loay hoay mãi mà đến lúc về vẫn run vì không biết có làm sai hay không ( cuối cùng thì mình làm đúng, phew!) : đó là hỏi nghĩa của từ INHIBIT. Thường inhibit có thể hiểu theo nghĩa là STOP hoặc là RESTRAIN trong phần chọn đáp án hôm đó có hai lựa chọn từ nghĩa tương đương như vầy và làm mình phân vân một hồi lâu. Nhưng lúc mình nhìn lại câu chứa từ INHIBIT thì phần sau của câu mang ý là làm giảm đi chứ không phải là hoàn toàn dừng lại ( đoạn này đang nói về chemical reaction, mình xin lỗi vì đã không thể nhớ chi tiết cụ thể hơn..) cho nên mình chọn từ RESTRAIN. Vậy nên khi chọn đáp án vocab mà phân vân thì phải xem kĩ lại trong câu chứa từ VOCAB vì thường nó sẽ cho mình hint để chọn câu trả lời ĐÚNg với NGỮ CẢNH.

Còn một dạng câu hỏi ở cuối nữa đó là PROSE SUMMARY ( chọn ba ý chính của bài vào ô ). Sẽ có hai dạng câu trả lời sai mà bạn có thể loại trừ : câu chứa ý sai ( khác với ý kiến nêu ra trong bài, không được nhắc đến trong bài) và câu chứa ý nhỏ ( không phải là ý chính của các đoạn lớn). Đối với câu trả lời sai vì chỉ là ý nhỏ, bạn nhớ đọc kĩ phần lựa chọn rồi xem xét xem nó có liên hệ mật thiết đến câu đã có sẵn ở trên không nha!

+LISTENING:
( phần này mình được 30)

Cách đây ba năm trước mình thi ( và đạt điểm không hài lòng lắm : 97), thì phần Listening khá là đáng sợ. Thứ nhất, khi đó đối với mình speaker ở các bài nói quá nhanh! Và lúc nào mình cũng bị rối giữa việc nên nghe speaker rồi nhớ ý trong đầu hay viết note thật lẹ? Nhưng sự thật là khi đó mình chọn vế sau, nhưng thất bại do những phần mình không nghe kịp mình mất khoảng 2-3 giây để giữ bình tĩnh, kết cục là lại lỡ  mất ý quan trọng được nói trong hai giây đó. Sau này mình có rút ra được một số kinh nghiệm để note bài nghe hiệu quả hơn:

+ Đối với các tên địa điểm, người,… đừng cố viết đúng mà chỉ nghe sao viết vậy, và tốt nhất là viết tắt các chữ cái đầu ( như J, JP, M.E..)

+ Đừng lơ đãng ở phần ngay đầu và ngay cuối của một bài nghe. Vì có một số bài nghe lecturer sẽ nói về những thứ đã bàn bạc ở lớp học trước vào những phút đầu/ dặn dò về bài exam ở những phút cuối -> hoàn toàn có khả năng ngta sẽ hỏi mình về việc này – mình đã kiểm chứng.

+ Đừng viết trọn vẹn tất cả những thứ lecturer nói. Mình biết, điều này ai mà chả nghe qua xD. Mình cũng thấy vậy..Nhưng, hoàn toàn có thể làm được nếu bạn tập nghe nhiều. Khi đã nghe nhiều bài practice test listening thì bạn có thể nhận ra rằng các bài lecture có một dạng nhất định, một dấu hiệu để bạn biết khi nào thì cần viết note.( ví dụ: khi speaker dùng các phrase như ” First…”, ” Finally…”, “For example…”, “However…”)

